Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt: 'Thủy thủ đâu cần phải bỏ mạng' vì Covid-19

01/04/2020 15:30 GMT+7

Thuyền trưởng tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt phải lên tiếng cầu cứu vì dịch Covid-19 đang lây lan rộng trên tàu.

Trong lá thư gửi ngày 30.3, ông mô tả tình huống tuyệt vọng trên tàu sân bay khi số thủy thủ dương tính với Covid-19 tăng dần. Nhà chức trách Mỹ xác nhận nội dung lá thư hôm 31.3.
Thuyền trưởng Brett Crozier mô tả tàu sân bay này thiếu điều kiện cách ly và cô lập các thủy thủ, kêu gọi cần có "hành động mang tính quyết định".
Ông viết: "Chúng ta đâu phải đang ở trong thời chiến. Các thủy thủ đâu cần phải hy sinh. Nếu không hành động ngay lúc này, chúng ta sẽ thất bại trong nhiệm vụ chăm sóc chu đáo cho thủy thủ - tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta".

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ.

Reuters

Trên tàu sân bay này có khoảng 5.000 người. Một số nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ tiết lộ có gần 80 người trên tàu nhận kết quả dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, hải quân Mỹ đã từ chối xác nhận số người nhiễm Covid-19 chính xác trên tàu.
Hôm 31.3, trên chương trình của CBS News, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông chưa đọc được lá thư, tuy nhiên giờ không phải thời điểm để sơ tán tàu sân bay này.
Ông Mark Esper nói: "Chúng tôi đang chuyển rất nhiều đồ tiếp tế và hỗ trợ y tế đến tàu sân bay ở đảo Guam. Chúng tôi cũng cung cấp nhân lực y tế bổ sung nếu họ cần. Tôi rất vui được thông báo là không ai trong số họ bị bệnh quá nghiêm trọng".

Thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Reuters

Tàu sân bay này đang ở ngoài khơi Thái Bình Dương khi hải quân Mỹ báo cáo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên khoảng 1 tuần trước. Sau đó, tàu này neo đậu ở đảo Guam, thuộc lãnh thổ Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương.
Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ, cho biết dự kiến sẽ luân phiên cho các thủy thủ xuống tàu. USS Theodore Roosevelt là trường hợp lây lan Covid-19 mới nhất trong quân đội Mỹ. Đến ngày 31.3, có hơn 600 binh sĩ thuộc quân đội Mỹ đã nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.