Tiến bộ đầy hứa hẹn trong thử nghiệm vắc xin, miễn dịch với bệnh Covid-19

22/05/2020 11:00 GMT+7

Có nhiều dấu hiệu đầy hứa hẹn trong cuộc đua bào chế vắc xin phòng Covid-19 và nghiên cứu liệu con người có thể phát triển miễn dịch với bệnh này sau khi hồi phục hay không.

2 nghiên cứu mới công bố hôm 20.5 đưa ra các bằng chứng khoa học cho thấy không có khả năng tái nhiễm Covid-19. Trong một nghiên cứu, những con khỉ được cho nhiễm Covid-19 và sau khi hồi phục đã không nhiễm virus corona chủng mới trở lại khi được cho tiếp xúc với virus này.
Trong nghiên cứu thứ 2, 25 con khỉ được tiêm các vắc xin nguyên mẫu và 10 con khỉ khác không được tiêm. Cả hai nhóm khỉ này sau đó được cho nhiễm virus corona liên quan đến bệnh SARS. Tất cả 10 con khỉ thuộc nhóm thứ hai đều tử vong vì virus corona, trong khi đó những con khỉ được tiêm vắc xin có nhiều dấu hiệu được vắc xin bảo vệ. Cụ thể là 8 trong số 25 con khỉ hoàn toàn không bị nhiễm bệnh.
Cả 2 kết quả trên đều đầy hứa hẹn và cho thấy nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 đang đi đúng hướng. Dù vậy, các nhà nghiên cứu kêu gọi thận trọng vì chưa chứng minh được con người có thể phát triển miễn dịch với dịch bệnh, và nếu có thì hệ miễn dịch đó sẽ kéo dài trong bao lâu.

Nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 tại một phòng thí nghiệm ở Saint Petersburg (Nga).

Reuters

Hiện vẫn chưa có cách điều trị chính thức lẫn vắc xin đối với Covid-19. Các chuyên gia dự kiến phải mất 18 tháng mới có thể phát triển một loại vắc xin an toàn, hiệu quả. Tuy vậy, vẫn có khả năng rút ngắn thời gian.
Inovio Pharmaceuticals, một công ty phát triển liệu pháp miễn dịch của Mỹ, hôm 20.5 tuyên bố thử nghiệm của công ty cho thấy chuột và chuột lang đã sản xuất kháng thể bảo vệ và hệ miễn dịch với Covid-19. Inovio cũng đang phát triển một loại vắc xin tiềm năng đối với virus corona khác gây Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

Nhiều loại vắc xin phòng Covid-19 tiềm năng đã được thử nghiệm ở các cấp độ khác nhau.

Reuters

Cả hai nghiên cứu trên sử dụng công nghệ mới, tập trung vào các loại gien cụ thể. Thử nghiệm lâm sàng trên 40 người đã bắt đầu vào tháng 4.2020 và dự kiến sẽ có kết quả sơ bộ vào tháng tới. Sau đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cần cấp phép để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên người sâu rộng hơn. Giai đoạn này có thể xảy ra sớm nhất vào tháng 7 hoặc tháng 8.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chính phủ nước này đã đầu tư vào tất cả các vắc xin Covid-19 tiềm năng, hy vọng có thể đưa một loại vắc xin ra thị trường vào cuối năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.