Tiến sĩ Fauci: Mỹ đang 'đi sai hướng' trong ứng phó với Covid-19

31/10/2020 07:00 GMT+7

Trái ngược với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đội ngũ phản ứng với đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng cảnh báo nguy cơ đại dịch bùng phát ở nửa phía Tây nước Mỹ.

Trong khi Tổng thống Donald Trump nói Mỹ "gần về đích" về ngăn chặn đại dịch, đội ngũ phản ứng với đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng cảnh báo nguy cơ lây lan đại dịch trên diện rộng ở nửa phía Tây nước Mỹ.
Tối 28.10, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ nhận xét: "Chúng ta đang ở trên một quỹ đạo rất khó khăn. Chúng ta đang đi ngược hướng”. Ông Fauci nhấn mạnh số ca Covid-19 đang tăng tại 47 tiểu bang, khiến các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, nhiều lần cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ xấu đi tại nước này.

Reuters

“Nếu không thay đổi, nếu họ tiếp tục đi theo hướng này, thì đất nước sẽ chịu nhiều nỗi đau khi có thêm các ca nhiễm mới, thêm ca nhập viện và tử vong”, theo ông Fauci.
Mỹ hiện không áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc. Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế thúc giục chính phủ tăng cường biện pháp để người dân Mỹ tiếp tục nỗ lực giảm dịch.
Số ca nhập viện vì Covid-19 tại Mỹ hôm 28.10 là 45.205 ca, mức cao nhất kể từ 14.8. Tuần này, bang chiến địa Wisconsin đã tự phá kỷ lục về số ca mắc mới và ca tử vong do Covid-19 trong một ngày.

Xét nghiệm Covid-19 cho người ngồi trong xe ở bang Wisconsin (Mỹ).

Reuters

Hôm 29.10, Thị trưởng thành phố Milwaukee Tom Barrett cho biết tình hình trong thành phố “tồi tệ chưa từng thấy”.
Ứng cử viên tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ liên tục chỉ trích ông Trump xem nhẹ đại dịch Covid-19, mà tính đến nay đã làm hơn 227.000 người tử vong tại Mỹ.
Ông Trump vẫn tổ chức các sự kiện vận động tranh cử đông người, rất ít người tham gia đeo khẩu trang, và không tuân thủ giãn cách xã hội.
Ông Trump thể hiện sự bực bội khi chủ đề Covid-19 liên tục thống trị các kênh tin tức: “Họ cứ Covid, Covid, Covid… bạn chẳng xem được gì khác cả. Đến ngày 4.11, bạn sẽ không phải nghe nhiều về nó nữa”.

Các sự kiện vận động tranh cử của Tổng thống Trump thường thu hút nhiều người tham dự.

Reuters

Và hiện tại, ông Trump tỏ ra tán dương lợi ích của việc bị nhiễm bệnh: “Giờ tôi biết tôi đã miễn dịch. Đó là lý do tôi có thể nhảy ngay tới đó - bạn thấy những người đàn ông ở kia không? Tôi sẽ hôn họ. Tôi không mê chuyên đó đâu nhưng tôi sẽ hôn mọi người đàn ông, và cả những người phụ nữ nếu bạn không phiền”.
Theo đội ngũ phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng, thời tiết lạnh dần là yếu tố chính làm tăng số ca nhiễm khi bạn bè và gia đình tụ tập trong nhà. Họ kêu gọi các bang tăng cường nỗ lực khuyến khích người dân đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tránh tụ tập ở nơi công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.