Tiểu bang Mỹ nào cấm ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang?

17/07/2020 13:51 GMT+7

Ngày 16.7, Colorado và Arkansas là hai bang mới nhất tại Mỹ công bố quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng để chống chọi với số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng . Tuy nhiên, thống đốc bang Georgia lại có hướng đi khác, ông cấm các thị trưởng trong bang áp dụng quy định đeo khẩu trang.

Số ca nhiễm Covid-19 tại hơn 40 tiểu bang tại Mỹ tăng khiến nhiều thống đốc bang công bố quy định buộc đeo khẩu trang, gần đây nhất là thống đốc bang Montana, Alabama và Arkansas.
Thống đốc bang Georgia Brian Kemp lại có hướng đi khác. Tối 15.7, ông ban hành sắc lệnh cấm các thị trưởng trong tiểu bang công bố quy định đeo khẩu trang, gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Nhiều tiểu bang tại Mỹ yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Reuters

Thị trưởng Savannah Van Johnson, người ban hành quy định đeo khẩu trang tại thành phố ông hôm 1.7, viết trên Twitter: "Chính thức xác nhận. Thống đốc Kemp chả quan tâm gì đến chúng ta cả".
Ngày 16.7, ông Kemp tuyên bố kiện thị trưởng thành phố Atlanta Keisha Lance Bottoms vì bà ra quy định đeo khẩu trang, vi phạm sắc lệnh của ông. Chỉ vài giờ trước đó, ông Kemp đeo khẩu trang chào đón Tổng thống Donald Trump ở Atlanta.
Ông Trump cũng không nhất trí với lời khuyên của chuyên gia y tế về việc đeo khẩu trang. Lần duy nhất ông đeo khẩu trang trước công chúng là khi thăm một bệnh viện quân sự mới đây.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang khi đến thăm một bệnh viện quân sự.

Reuters

Khoảng một nửa số thống đốc khắp nước Mỹ đã ra chỉ thị yêu cầu đeo khẩu trang, trong đó có thống đốc California, nơi số ca nhiễm đang tăng mạnh.
Tại bang Texas, nơi số ca nhiễm và nhập viện đạt mức cao kỷ lục trong tuần này, người dân phải đeo khẩu trang tại những hạt có tỷ lệ nhiễm bệnh cao.
Tuy nhiên, thống đốc bang Florida Ron DeSantis không đưa ra quy định bắt buộc nào cho toàn bang. Hôm 15.7, Florida đã lần thứ 3 ghi nhận mức tăng kỷ lục về số ca tử vong trong tuần này.
Các thống đốc bang Arizona và Oklahoma, tất cả đều thuộc đảng Cộng hòa, cũng không ban hành quy định đeo khẩu trang. Trong ngày 15.7, ông Kevin Stitt, thống đốc bang Oklahoma, là thống đốc đầu tiên nhận kết quả dương tính với Covid-19.

Ông Kevin Stitt, thống đốc bang Oklahoma và Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Tại những tiểu bang không bắt buộc đeo khẩu trang, các chuỗi bán lẻ lại ra tay hành động. Walmart, Target, Starbucks và nhiều thương hiệu khác đã triển khai chính sách riêng, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang. Nhiều người cho rằng việc không đồng bộ trong quy định đeo khẩu trang thể hiện sự thiếu lãnh đạo của Nhà Trắng trong đại dịch.

Một em bé tại Mỹ đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Reuters

Nhiều ý kiến chỉ trích đến từ nội bộ đảng Cộng hòa. Thống đốc Larry Hogan của bang Maryland, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Thống đốc Quốc gia của đảng Cộng hòa, lên án cách phản ứng của Tổng thống Trump trong bài viết trên tờ Washington Post.
Ông viết: "Cuối cùng, rõ ràng việc chờ đợi tổng thống điều hành phản ứng chống Covid-19 là vô vọng; nếu tiếp tục trì hoãn thêm, chúng ta sẽ khiến thêm nhiều công dân phải chịu đau khổ chết chóc. Vì vậy các thống đốc đã tự hành động, đó là cách nước Mỹ đi đến một kiểu phản ứng chắp vá như vậy".
Ngày 16.7, phát ngôn viên Nhà Trắng cho rằng cách phản ứng với đại dịch Covid-19 của ông Trump là "mang tính lịch sử và tự nói lên tất cả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.