Tình báo Mỹ: Nga, Iran trộm thông tin cử tri Mỹ để can thiệp bầu cử

23/10/2020 12:03 GMT+7

Mỹ lên án mưu toan của Nga và Iran can thiệp kỳ bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Thông tin do Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc Mỹ John Ratcliffe công bố hôm 21.10.

Các cơ quan tình báo Mỹ trước đây đã cảnh báo Iran có thể can thiệp để gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump, còn Nga lại tìm cách can thiệp để tạo lợi thế cho ông Trump.
Ông Ratcliffe mô tả chi tiết các phương pháp mà Nga và Iran sử dụng: “Chúng tôi xác nhận nhiều thông tin đăng ký cử tri đã bị cả Iran lẫn Nga thu thập. Chúng tôi cũng phát hiện Iran gửi các email giả tạo được thiết kế để đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây thiệt hại cho Tổng thống Trump".
Theo các nguồn tin chính phủ, các email này có thiết kế như được gửi từ nhóm cực đoan Proud Boys. Nhiều chuyên gia nhận định ông Ratcliffe có thể đã nói đúng về việc Iran nỗ lực bôi nhọ hình ảnh ông Trump bằng cách tập trung vào các nguy cơ từ nhiều nhóm kích động bạo lực cũng như sự ủng hộ của các nhóm này đối với ông Trump.
Một số email còn đính kèm video cho thấy cách thức gửi phiếu giả. Ông Ratcliffe phủ nhận thông tin về phiếu giả, cho biết đoạn video đã bị gỡ bỏ.
Các email này đang được điều tra. Theo một nguồn tin tình báo, hiện chưa rõ chính xác thế lực đứng sau chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.