Tòa án buộc chính quyền Brazil tiếp tục công khai số liệu Covid-19

11/06/2020 13:56 GMT+7

Hôm 9.6, Brazil đã cung cấp lại trang web quốc gia về dịch Covid-19 sau khi một tòa án tối cao của Brazil phán quyết toàn bộ thông tin, được gỡ bỏ vào cuối tuần trước, phải được khôi phục.

Vào ngày 9.6, Brazil đã cung cấp lại dữ liệu chi tiết về dịch Covid-19 trên trang web quốc gia sau khi gỡ bỏ vào cuối tuần qua. Chính phủ buộc phải thực hiện việc này sau khi Tòa án Tối cao Brazil ra phán quyết rằng toàn bộ thông tin phải được khôi phục.
Các nhà phê bình cho rằng chính phủ đang che giấu mức độ nghiêm trọng của vụ dịch Covid-19 do virus corona gây ra. Brazil hiện đang đứng thứ 2 thế giới về số trường hợp nhiễm virus. Trước đó, trong ngày 8.6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi chính phủ Brazil minh bạch với công dân của mình. “Họ cần hiểu những gì đang xảy ra, họ cần hiểu virus ở đâu, họ cần biết các rủi ro  để mà phòng tránh.”

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói chuyện với Bộ trưởng Y tế lâm thời Eduardo Pazuello tại lễ treo cờ quốc gia trước Cung điện Alvorada ở Brasípa ngày 9.6

Reuters

Bộ y tế Brazil lần đầu tiên trì hoãn việc công bố số lượng ca nhiễm virus vào tuần trước trước khi đột ngột loại bỏ thông tin này trên trang web quốc gia. Tuyên bố của Tòa án Tối cao cho biết hành động này khiến không thể theo dõi sự lây lan của virus và thực hiện các chính sách phòng ngừa thích hợp.
Tổng thống Jair Bolsonaro đã bị chỉ trích vì xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch. Thay vào đó, ông Bolsonaro đã đổ lỗi cho WHO, đe dọa sẽ rời khỏi cơ quan này.

Người dân vui chơi tại bãi biển Leme trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát tại Rio de Janeiro (Brazil) ngày 9.6

Reuters

“Có lý do khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi WHO, khiến ông ấy ngừng đóng góp cho WHO. Brazil sẽ nghĩ về điều này ngay khi vấn đề này xảy ra với đại dịch, để nghiêm túc suy nghĩ về việc có nên rời đi hay không, bởi vì WHO không còn truyền cảm hứng cho sự tự tin cho chúng ta.”
Nhưng bất chấp sự gia tăng liên tục các trường hợp nhiễm virus corona, người dân Brazil đã quay trở lại các bãi biển ở Rio de Janeiro vào đầu tuần. Sao Paulo, nơi đông dân thứ 2 Brazil, cũng đang tìm cách mở lại nền kinh tế. Hiện tại, Brazil đã ghi nhận hơn 770.000 trường hợp nhiễm với ít nhất 390.680 ca tử vong. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.