Tổng giám đốc WHO kêu gọi thế giới 'dẹp bỏ mọi rào cản' hợp sức chống Covid-19

06/03/2020 15:45 GMT+7

Cẩm một du thuyền cập bến là nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 do virus corona gây ra mới nhất của Mỹ hôm 5.3. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia "dẹp bỏ mọi rào chắn" để chống dịch Covid-19.

Ngày 5.3, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết nước này vẫn chưa có đủ bộ kit xét nghiệm virus corona gây dịch Covid-19. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng số lượng bệnh nhân nghi nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 tăng cao.
Ông Pence nói: "Chúng tôi không có đủ số bộ xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu sắp tới như chúng tôi dự đoán. Chúng tôi tăng cường tập trung về du thuyền ngoài khơi California hôm nay. Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã giao số bộ xét nghiệm đủ cho các hành khách trên thuyền".

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong cuộc họp báo đối phó dịch Covid-19.

Reuters

Du thuyền Grand Princess không được quay lại cảng ở San Francisco sau chuyến đi đến Hawaii vì có hơn 20 hành khách được cho là có triệu chứng nhiễm Covid-19.
Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết du thuyền chở hàng ngàn hành khách vẫn phải tiếp tục ở ngoài khơi trong khi các hành khách có triệu chứng được xét nghiệm.
2 hành khách trên du thuyền đi từ San Francisco đến Mexico hồi tháng 2.2020 đã nhiễm Covid-19. 1 người đã thiệt mạng, còn người kia đang trong tình trạng nguy kịch.
Trong khi đó, Thượng viện Mỹ hôm 5.3 đã thông qua mức chi ngân sách 8,3 tỉ USD để đối phó với khủng hoảng dịch Covid-19 gây ra. Tổng thống Trump sẽ ký thông qua ngân sách này. Hiện tại Mỹ có hơn 200 ca nhiễm Covid-19.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhấn mạnh các chính phủ toàn cầu cần phối hợp phản ứng thì mới có thể ngăn chặn được sự lây lan của dịch Covid-19: "Đây không phải một cuộc diễn tập, không phải thời điểm để bỏ cuộc, không phải lúc để tự bào chữa. Mà là thời điểm để dẹp bỏ mọi rào chắn".
Cũng tại Mỹ hôm 5.3, ông Mike Pence đã đến thăm các văn phòng của công ty 3M ở Minnesota. Công ty này đang tăng cường sản xuất khẩu trang cho nhân viên y tế và bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Trước đó, ông Pence đã đến bang Washington - nơi chiếm số lượng lớn ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ. Các quan chức bang này đang phải kêu gọi người dân kiên nhẫn sau khi nhiều người tỏ ra phẫn nộ và lo ngại vì không được xét nghiệm Covid-19 do năng lực hạn chế của các cơ sở xét nghiệm.

Mỹ tổ chức xịt sát khuẩn sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Reuters

Google, Amazon, Facebook và Microsoft đã đề nghị nhân viên tại Seattle làm việc tại gia.
Các quan chức y tế Mỹ cho biết dự kiến sẽ có đủ bộ dụng cụ tại các cơ sở xét nghiệm nhà nước, đủ để đáp ứng viêc xét nghiệm cho 400.000 người trong tuần này
Ông Alex Azar, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết các bộ xét nghiệm Covid-19 đủ cho 1,5 đến 1,7 triệu người sẽ được chuyển đến vào cuối tuần sau
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.