Tổng thống Trump, đối thủ Biden cạnh tranh giờ phát sóng đối thoại với cử tri

16/10/2020 08:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden sẽ tổ chức hai sự kiện đối thoại cử tri riêng rẽ - vào cùng một khung giờ trong tối 15.10 (giờ Mỹ). Đáng lẽ đây sẽ là thời điểm tổ chức cuộc tranh luận tổng thống thứ 2 giữa hai ứng cử viên.

Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi cuộc tranh luận khi ban tổ chức đổi sang hình thức trực tuyến sau khi ông bị nhiễm Covid-19.
Cả hai sự kiện đối thoại trên diễn ra vào khung giờ vàng: 20 giờ tối 15.10. Sự kiện của ông Biden được tổ chức ở bang Philadelphia và sự kiện của ông Trump được tổ chức ở bang Miami.
Khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu chính thức, hàng triệu cử tri Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu sớm ở nhiều tiểu bang.
Tổng thống Trump đang nỗ lực rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden. Theo khảo sát của Reuters, ông Trump đã thu hẹp khoảng cách với ông Biden khá thành công ở bang Florida, nhưng tại các bang Pennsylvania, Michigan và Arizona, ông Biden vẫn có nhiều lợi thế hơn.
Ngoài ra, ông Trump đối mặt với một khó khăn tiềm ẩn: số lượng cử tri lưỡng lự trong kỳ bầu cử năm 2020 còn rất ít. Trong năm 2016, theo khảo sát của Reuters, trước ngày bỏ phiếu chính thức, có hơn ⅙ cử tri Mỹ chưa quyết định. Cuối cùng hơn 50% số cử tri này bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.
Năm 2020, chỉ còn 8% cử tri Mỹ chưa có quyết định cuối cùng. Con số này quá nhỏ để tạo ra khác biệt ở các tiểu bang.
Mới đây, ông Biden lại nhận một tin vui mới: đảng Dân chủ cho biết đã gây quỹ được số tiền cao kỷ lục: 383 triệu USD trong tháng 9.2020, phá vỡ chính kỷ lục trước đó của đảng này là 365 triệu USD hồi tháng 8 và củng cố lợi thế tài chính cho ứng cử viên của đảng trước Tổng thống Trump.
Chiến dịch tranh cử ông Biden đang sử dụng lợi thế trong các cuộc thăm dò cùng hầu bao quỹ tranh cử để mở rộng khu vực bầu cử và khuyến khích cử tri đi bỏ phiếu sớm nếu có thể.
Dự án Bầu cử mỹ của Đại học Florida cho biết có gần 15 triệu người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, bằng hình thức trực tiếp lẫn qua thư. Đây là số liệu đáng kinh ngạc so với chỉ khoảng 1,4 triệu phiếu bầu sớm trong cùng thời điểm này hồi năm 2016.
Nhiều cử tri Mỹ chọn bỏ phiếu sớm do lo ngại đại dịch Covid-19. Ngoài ra, đảng Dân chủ nhiều lần cảnh báo rằng ông Trump có thể tranh chấp kết quả bầu cử sát nút.
Một chiến lược gia đảng Dân chủ cho biết: “Để tránh trường hợp có thể xảy ra tranh cãi trong kỳ bầu cử, chúng tôi cần đảm bảo kết quả bỏ phiếu càng áp đảo càng tốt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.