Tổng thống Trump giảm quân Mỹ tại Đức vì Berlin không chi đủ ngân sách quốc phòng

16/06/2020 23:54 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn giảm số lượng binh lính Mỹ đang đóng tại Đức xuống còn 25.000 quân, vì Berlin không dành đủ ngân sách cho quốc phòng như NATO đồng thuận.

Ngày 15.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn giảm số lượng binh lính Mỹ đang triển khai tại Đức vì Berlin không góp đủ ngân sách cho NATO. Có gần 35.000 binh lính Mỹ thường đóng quân tại Đức.
Lực lượng Mỹ đã hiện diện tại Đức từ sau Thế chiến Thứ 2, và hiện có nhiệm vụ đối đầu với Nga. Hiện tại, Lầu Năm Góc cho biết sẽ giảm quân số xuống còn 25.000.
"Như mọi người biết, Đức rất chậm trong việc thanh toán cho NATO, họ chỉ đang trả 1% trong khi mức quy định phải đóng là 2%, 2% là rất thấp rồi. Phải nhiều hơn như thế chứ. Họ đã không trả hàng tỉ USD và không trả trong nhiều năm", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Reuters

Nhiều thành viên NATO đã tăng ngân sách quân sự trong năm 2019, nhưng một số nước, trong đó có Đức, chưa tăng ngân sách đạt mức 2% tổng GDP đã đồng thuận trước đó.
Ba Lan đã đóng đủ, và hồi cuối tuần trước có đợt huấn luyện chung với Mỹ. Thủ tướng Mateusz Morawiecki đầu tháng 6 nói ông hy vọng binh sĩ Mỹ sau khi rời Đức sẽ được điều đến Ba Lan. 
Các thành viên NATO là một phần của liên minh phòng thủ Bắc Mỹ và châu Âu trước các thế lực bên ngoài.
Ông Trump nhiều lần chỉ trích ngân sách quốc phòng của Đức, cáo buộc nước này lợi dụng Mỹ về mặt thương mại. Nhưng nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng việc cắt giảm binh lính sẽ tạo lợi thế cho Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.