Tổng thống Trump mất tin tưởng khi bộ trưởng tư pháp không tìm ra gian lận bầu cử?

04/12/2020 16:26 GMT+7

Vị trí Bộ trưởng Tư pháp của ông William Barr có vẻ chông chênh khi vào hôm 3.12, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu ông còn tin tưởng bộ trưởng tư pháp do chính mình bổ nhiệm hay không sau khi ông Barr hồi tuần rồi khẳng định không có dấu hiệu gian lận bầu cử rộng khắp trong kỳ bầu cử mới đây.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr là đồng minh cấp cao nhất của Tổng thống Donald Trump từng có phát biểu không thuận tai tổng thống.
Hôm 1.12, ông trả lời hãng tin AP rằng: “Đến nay chúng tôi chưa phát hiện gian lận ở quy mô có thể gây ảnh hưởng, thay đổi kết quả của kỳ bầu cử”.
Ông nói đã có sự nhầm lẫn về vai trò của Bộ Tư pháp trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, và khẳng định rằng những vụ kiện của chiến dịch tranh cử ông Trump đang tiến hành đều là khiếu kiện dân sự.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr vốn là một đồng minh thân cận của Tổng thống Trump.

Reuters

“Đây không phải vấn đề dân sự. Ông ấy cho là dân sự. Không phải thế. Đây là vấn đề hình sự, là thứ tội phạm hình sự cực kì tồi tệ”, ông Trump khẳng định.
Một nguồn tin thân cận với vấn đề từ Nhà Trắng cho biết ông Trump đã rất tức giận với ông Barr và đang cân nhắc lựa chọn thay thế: “Nếu điều tra ông ấy sẽ thấy bằng chứng mà hiện tại mọi người đang thấy ở Thượng viện Georgia. Họ đang tổ chức điều trần ở Georgia và đã tìm được các bằng chứng quá rõ ràng. Vì vậy, (Bộ Tư pháp) đã không điều tra kỹ càng, nói thực thì đó là một nỗi thất vọng vì đã xảy ra gian lận cực lớn”.
Ông Trump đề cập đến hai phiên điều trần của ủy ban thượng viện hôm 3.12 để bắt đầu xem xét lại luật bỏ phiếu của bang Georgia, trong đó có đề xuất bổ sung yêu cầu trình giấy xác minh nhân thân để bỏ phiếu vắng mặt. Tuy vậy, không có bằng chứng cho thấy có gian lận rộng rãi.

Tổng thống Trump vẫn nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử bằng các vụ kiện tại nhiều bang chiến địa.

Reuters

Tổng thống Trump, người được xem là đã thất cử trước đối thủ Joe Biden, dự kiến sẽ tham gia “Cuộc mít tinh chiến thắng” ở bang Georgia vào ngày 5.12 để hỗ trợ 2 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại đây giữ được ghế trong quốc hội. 
Nhiều đảng viên Cộng hòa, trong đó có ông Gabriel Sterling, quan chức bầu cử cấp cao ở Georgia, thể hiện quan ngại về những cuộc mít tinh lan truyền nhiều thông tin sai lệch về cuộc bầu cử.
Trong số đó có buổi mít tinh hôm 3.12 do bà Sidney Powell và ông Lin Wood tổ chức mà diễn giả liên tục nhắc lại các cáo buộc vô căn cứ về các máy bỏ phiếu hỗ trợ quá trình gian lận. 
Tổng thống Trump hiện đã yêu cầu bang Georgia kiểm phiếu lại lần thứ 3.
Ông Trump cũng đưa hai Thượng nghị sĩ David Perdue và Kelly Loeffler vào thế tiến thoái lưỡng nan khi cần khuyến khích cử tri đi bỏ phiếu nhưng vẫn phải ủng hộ cáo buộc vô căn cứ của ông về hệ thống bầu cử bị gian lận. Cuộc bầu cử vào ngày 5.1 sẽ xác định liệu đảng Cộng hòa còn giữ được quyền kiểm soát Thượng viện và ngăn chặn chương trình nghị sự của ông Joe Biden hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.