Tổng thống Trump muốn dẹp bỏ miễn trừ trách nhiệm pháp lý với mạng xã hội

29/05/2020 15:07 GMT+7

Ngày 28.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kí sắc lệnh hành pháp kêu gọi có thêm luật lệ quản lý các tập đoàn mạng xã hội lớn và có khả năng xóa bỏ "khiên chắn trách nhiệm" bảo vệ các mạng xã hội khỏi nguy cơ vướng vào kiện tụng.

Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng ý định này khó vượt qua được cửa giám sát pháp lý. Sắc lệnh được kí sau khi ông Trump đe dọa trả đũa Twitter vì bài đăng của ông về việc bỏ phiếu qua email bị Twitter gắn nhãn phải "xác minh dữ kiện", tức là bài đăng có thể chứa thông tin sai hoặc gây hiểu lầm.
Ngày 28.5, ông Trump cũng cáo buộc Twitter có động cơ chính trị và dìm đi những tiếng nói bảo thủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

"Các lựa chọn của Twitter khi quyết định đàn áp, chỉnh sửa, lập danh sách đen, xóa mờ, cấm cản đều là quyết định biên tập, nói thẳng là như vậy... Hiện tại, các mạng xã hội lớn như Twitter có được khiên chắn trách nhiệm chưa từng có, dựa trên lý thuyết rằng họ là một nền tảng trung lập, nhưng họ có phải vậy đâu".
"Khiên chắn trách nhiệm" này là điều 230 của Đạo luật Khuôn phép Truyền thông, giúp miễn trừ trách nhiệm pháp lý, bảo vệ Twitter và nhiều mạng xã hội khác không bị kiện vì các nội dung người dùng đăng tải.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên án sắc lệnh của ông Trump hồi sáng 28.5 là "thật đáng phẫn nộ".
Bà cũng kêu gọi Twitter tăng cường kiểm tra độ chính xác đối với tổng thống: "Trong khi Twitter gắn nhãn kiểm tra dưới nội dung tổng thống nói về việc bỏ phiếu, nhưng họ lại không gỡ bỏ các nội dung sai lệch của tổng thống về cái chết của người đàn ông có vợ đã qua đời, mà chính ông này đang yêu cầu Twitter gỡ bài đăng sai lệch của tổng thống".
Bà Pelosi đang đề cập đến là thuyết âm mưu vô căn cứ liên kết cái chết của một cựu nhân viên quốc hội với người dẫn chương trình Joe Scarborough của MSNBC.

Ông Trump xem các bài đăng Twitter của mình là cách kết nối trực tiếp với công chúng Mỹ mà không bị xuyên tạc.

Reuters

Tuần này, Twitter đã khẳng định sẽ không gỡ bỏ các bài đăng trên bất chấp lời cầu xin của người chồng.
Nếu điều 230 bị bỏ đi, có thể dẫn đến hàng loạt vụ kiện các tập đoàn công nghệ lớn nhất. Các chuyên gia pháp luật cho biết vẫn chưa rõ Ủy ban Truyền thông Liên bang có đồng quan điểm với ông Trump về điều 230 trong sắc lệnh hay không. Một người cho rằng động thái của ông Trump "95% là vở kịch chính trị".
Khi một phóng viên hỏi tại sao ông không bỏ luôn Twitter nếu không đồng ý với chính sách dán nhãn, ông Trump nói: "Nếu không phải vì đám truyền thông tin giả thì tôi đã bỏ Twitter ngay lập tức, chẳng phải nghĩ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.