Tổng thống Trump nói 'chắc chắn sẽ' rời Nhà Trắng với điều kiện gì?

27/11/2020 17:30 GMT+7

Ngày 26.11, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cho biết ông sẽ rời Nhà Trắng nếu các đại cử tri bỏ phiếu chọn cựu phó tổng thống Joe Biden là người lãnh đạo nước Mỹ.

Đây là động thái gần nhất với việc chấp nhận thất cử của ông Trump từ trước đến nay. Các đại cử tri sẽ gặp nhau để bỏ phiếu bầu vào ngày 14.12, chính thức xác nhận kết quả bầu cử.
“Nếu các đại cử tri chọn Tổng thống tân cử Joe Biden, ông có rời khỏi tòa nhà này không?”, phóng viên hỏi.
“Chắc chắn là tôi sẽ làm vậy, và mọi người biết như vậy, nhưng tôi cho rằng có rất nhiều thứ xảy ra từ bây giờ đến ngày 20.1”, Tổng thống Trump trả lời.
Ông Joe Biden đã được truyền thông công nhận là người thắng cử với 306 phiếu đại cử tri, vượt con số 270 phiếu cần thiết, trong khi ông Trump nhận được 232 phiếu. Ông Biden cũng thắng phiếu phổ thông, với cách biệt 6 triệu phiếu so với ông Trump.

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua trước đối thủ Joe Biden.

Reuters

 Ông Trump liên tục đưa ra nhiều cáo buộc vô căn cứ về nạn gian lận bầu cử. Ông tiến hành chiến dịch pháp lý quy mô lớn thách thức các kết quả bầu cử ở nhiều bang chiến địa như Pennsylvania và Michigan. Nhiều vụ kiện đã bị các thẩm phán tòa án bác bỏ.
“Chúng tôi biết có gian lận rộng rãi”, ông Trump khẳng định.
Sau bài phát biểu truyền thống dịp Lễ Tạ ơn trước các binh sĩ Mỹ, ông Trump khẳng định với các phóng viên Nhà Trắng rằng “rất khó để chấp nhận thua” và từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có tham gia lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20.1 hay không. Đầu tuần này, Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) chính thức xác nhận quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden, dấu hiệu cho thấy ông Trump đã sẵn sàng tiến hành thủ tục này.
Tuy nhiên, việc ông Trump vẫn tiếp tục không chính thức nhận thua có thể gây gián đoạn đối với nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra ở Mỹ của ông Biden và bà Kamala Harris. Sau khi các đại cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống, Quốc hội Mỹ sẽ đếm số phiếu đại cử tri chính thức vào ngày 6.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.