Tổng thống Trump nói về Chủ tịch Tập Cận Bình: 'Chúng tôi yêu quý nhau'

22/01/2020 13:31 GMT+7

Trong khi phiên tòa luận tội tổng thống Mỹ đang làm dậy sóng chính trường, cách xa Washington hàng ngàn dặm Tổng thống Trump đang ở Davos, đưa ra lời cam kết tham gia sáng kiến trồng 1 ngàn tỉ cây xanh, nói về quan hệ Mỹ - Trung Quốc và tôn vinh sức mạnh Mỹ.

Hôm 21.1, Tống thống Trump đến Davos (Thụy Sĩ) giữa lúc phiên tòa luận tội làm dậy sóng nước Mỹ. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nơi thay đổi khí hậu đang là đề tài ai cũng nhắc đến, tổng thống Mỹ cũng đưa ra một cam kết môi trường mạnh mẽ: Nước Mỹ sẽ tham gia sáng kiến một ngàn tỉ cây xanh, được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
"Chúng tôi cam kết gìn giữ sự tráng lệ cho tạo tác của Thượng đế và vẻ đẹp tự nhiên của thế giới", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cam kết tham gia sáng kiến trồng 1 ngàn tỉ cây xanh tại diễn đàn Davos 2020.

Reuters

Nhưng nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi Greta Thunberg dường như không ấn tượng lắm với sáng kiến trên. Cô nói chỉ trồng cây xanh là chưa đủ để chống lại thay đổi khí hậu.
"Chúng tôi đâu có yêu cầu quý vị bù trừ cho phát thải của mình chỉ bằng cách trả tiền để người khác trồng cây ở những nơi như châu Phi, trong khi những khu rừng như Amazon đang bị chặt hạ với tốc độ ngày càng nhanh. Trồng cây xanh là tốt, dĩ nhiên rồi, nhưng không thể nào đủ so với những gì cần làm, và sáng kiến này không thể thay thế cho việc giảm ô nhiễm và để giới tự nhiên phát triển", cô nói.

Nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi Greta Thunberg tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2020.

Reuters

Ngược lại, Tổng thống Trump cũng không ngại nói thẳng ra suy nghĩ của mình về "sự bi quan" của giới bảo vệ môi trường khi luôn dự báo "tận thế".
Cũng trong bài phát biểu, ông lạc quan khi nhắc đến Trung Quốc trong bối cảnh hai nước vừa ký kết giai đoạn đầu của một thỏa thuận thương mại vào tuần trước.
Theo lời ông Trump, Mỹ và Trung Quốc đã trải qua "quãng đường gập ghềnh" nhưng hiện "chưa bao giờ tốt hơn", và quan hệ cá nhân giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình là "rất đặc biệt".
"Ông ấy vì Trung Quốc, tôi vì nước Mỹ, nhưng ngoài chuyện đó ra thì chúng tôi yêu quý nhau".
Tuy nhiên, phần lớn diễn văn của ông Trump tập trung vào nước Mỹ và kinh tế Mỹ, với một thông điệp rõ ràng trong bối cảnh cuộc bầu cử đang tới gần:
"Nước Mỹ đang vươn cao. Nước Mỹ đang bừng dậy. Và đúng vậy, nước Mỹ đang thắng lợi chưa từng có"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.