Tổng thống Trump quyết giữ nhóm cử tri nòng cốt nào?

13/09/2020 09:00 GMT+7

Tháng 11 quan trọng đang đến gần, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa thể truyền cảm hứng cho lực lượng cử tri chủ chốt đã giúp ông giành chiến thắng trong kỳ bầu cử năm 2016.

Theo khảo sát Reuters mới công bố, ông Trump đang mất đi sự ủng hộ từ các cử tri da trắng không có bằng đại học. Lực lượng này chiếm đến 44% tổng số cử tri Mỹ 4 năm trước. Đối với nhóm cử tri này,ông Trump vẫn nổi trội hơn so với ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.
Tuy nhiên, tháng 8.2020, nhóm cử tri này chỉ giúp ông Trump vượt đối thủ Biden 12 điểm, giảm mạnh so với 21 điểm dẫn trước hồi tháng 5 và thấp hơn hẳn so với 34 điểm mà ông dẫn trước bà Hillary Clinton hồi năm 2016.

Bà Hillary Clinton thua 34 điểm so với ông Donald Trump vì các cử tri da trắng không có bằng đại học.

Reuters

Cũng theo khảo sát này, mức độ cam kết sẽ đi bỏ phiếu của người ủng hộ ông Trump vẫn không thay đổi. Trong khi đó, nhiều nhóm cử tri khác như cộng đồng người thiểu số và phụ nữ, vốn nghiêng về phía đảng Dân chủ, tỏ ra hào hứng hơn với việc đi bầu. Dữ liệu này cho thấy trong kì bầu cử này, đảng Cộng hòa gặp nhiều áp lực kêu gọi cử tri đi bầu hơn là đảng Dân chủ.
Nhưng bất chấp sự gia tăng của các nhóm dân thiểu số, người da trắng vẫn chiếm phần lớn tổng số cử tri Mỹ với gần ¾ lượng cử tri hồi năm 2016, dù họ chỉ chiếm 60% tổng dân số Mỹ. Các ý kiến của họ đóng vai trò quan trọng đối với ông Trump, người trong suốt nhiệm kỳ tổng thống đã tập trung phản đối nhập cư và tỏ ra đồng cảm với các bất bình của người da trắng.

Ông Trump đang khá chật vật để thu hút cử tri Mỹ trong kỳ bầu tổng thống Mỹ năm 2020.

Reuters

Ông Trump gọi người biểu tình chống phân biệt chủng tộc là “côn đồ". Gần đây, ông còn lên tiếng bảo vệ một tay súng da trắng bị truy tố vì giết 2 người biểu tình Black Lives Matter ở Wisconsin.
Ông Hogan Gidley, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử ông Trump, khẳng định kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy tổng thống đang “hòa hoặc dẫn trước tại tất cả các bang chiến địa". Tuy nhiên, các khảo sát trên truyền thông cho thấy ông Biden đang dẫn trước ít nhất vài điểm tại phần lớn các bang chiến địa gồm Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Florida và Arizona.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.