Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Esper sau nhiều bất đồng

10/11/2020 12:22 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã bất đồng quan điểm trong nhiều tháng gần đây, đặc biệt là trong quyết định triển khai binh sĩ đàn áp các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại Mỹ, dẫn đến việc ông Esper bị sa thải hôm 9.11.

Ngày 9.11 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy ông Trump sẽ sử dụng những ngày cuối cùng ở Nhà Trắng để “dọn dẹp” nhân viên trong chính quyền ông.
Thông tin trên được chính ông Trump tuyên bố trên Twitter: “Mark Esper đã kết thúc”.
Trong nhiều tháng gần đây, ông Trump thường công khai bất đồng với ông Esper trong nhiều vấn đề. Tổng thống Trump cũng tuyên bố giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Christopher Miller sẽ nắm quyền bộ trưởng quốc phòng.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về việc ông Mark Esper bị sa thải.

Reuters

Thượng viện Mỹ có nhiều khả năng sẽ không xác nhận bất cử đề cử mới nào trước ngày ông Trump hết nhiệm kỳ vào tháng 1.2021.
Theo nhiều nguồn tin, ông Esper đã chuẩn bị cho việc từ chức hoặc bị sa thải từ sau ngày tổng tuyển cử 3.11 dù ông Trump có tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo hay không.
Ông Esper đã khiến Tổng thống Trump tức giận khi phản đối lời đe dọa sẽ triển khai quân đội để đối phó phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc suốt mùa hè vừa qua ở Mỹ.
“Lựa chọn sử dụng binh sĩ trong vai trò thực thi pháp luật chỉ nên được cân nhắc như một biện pháp cuối cùng, và chỉ trong các tình huống khẩn cấp và cần kíp nhất. Hiện chúng ta không trong tình huống như vậy. Tôi không ủng hộ việc dẫn Đạo luật Chống Nổi loạn”.

Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Christopher Miller sẽ nắm quyền bộ trưởng quốc phòng.

Reuters

Các nguồn tin cũng cho rằng ông Esper bất đồng với thái độ bất hợp tác của ông Trump trong liên minh NATO. Động thái gay gắt này xảy ra sau khi Tổng thống Trump tiếp tục không chấp nhận thua cuộc trong kỳ bầu cử vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.