Tổng thống Trump và Nhà Trắng đã 'làm ngơ' các quy tắc phòng Covid-19 nào?

11/10/2020 08:00 GMT+7

Làm thế nào Tổng thống Mỹ Donald Trump và rất nhiều nhân viên cấp cao của ông lại nhiễm Covid-19 Nguyên nhân có phải là vì Nhà Trắng không tuân thủ các hướng dẫn phòng chống căn bệnh nguy hiểm này?

Sau đây là các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19 mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà Trắng đã không tuân thủ:

Đeo khẩu trang

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người dân cần phải “đeo khẩu trang vải tại nơi công cộng và khi ở gần những người không sống gần nhà mình”. Vậy mà ngay sau khi xuất viện, Tổng thống Trump lại cởi khẩu trang và bước vào Nhà Trắng, bất chấp cảnh báo từ chuyên gia rằng ông vẫn còn nguy cơ lây lan virus cho người khác.

Tổng thống Trump thường xuyên xuất hiện trong Nhà Trắng mà không đeo khẩu trang.

Reuters

Giãn cách xã hội

Cũng theo CDC, ban tổ chức các sự kiện nên yêu cầu người tham dự tuân thủ khoảng cách tối thiểu 1,8 m và ưu tiên các hoạt động ngoài trời hơn vì nguy cơ lây lan virus thấp hơn. Sự kiện đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao Mỹ đang bị xem là một sự kiện siêu lây lan.

Nhiều nhân viên Nhà Trắng và đảng viên Cộng hòa nổi bật tham gia sự kiện đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao Mỹ.

Reuters

Dù thủ đô Washington cấm các sự kiện tập trung trên 50 người thì Nhà Trắng lại là một ngoại lệ. Rõ ràng là hướng dẫn giãn cách xã hội đã bị những người tham dự sự kiện đề cử bà Barrett làm ngơ dù họ có ở ngoài trời hay bên trong Nhà Trắng.

Tự cách ly

CDC khuyến nghị những người đã mắc Covid-19 nên tự cách ly và tách bản thân ra xa khỏi những người khác.
Trong thời gian điều trị Covid- 19 tại bệnh viện, Tổng thống Trump đã rời giường bệnh để đi dạo một vòng bên ngoài. Nhiều chuyên gia nhận định đoạn video này cho thấy nhiều mật vụ và các cá nhân khác bị đặt vào tình trạng rủi ro quá mức.

Theo dõi tiếp xúc

Theo CDC, những người đã nhiễm Covid-19 nên thông báo tên của những người họ có tiếp xúc gần để những người này được xét nghiệm cũng như giảm thiểu nguy cơ lây lan.
Vẫn chưa rõ liệu ông Trump và đối thủ Joe Biden đã tiếp xúc gần thế nào trong đêm tranh luận tổng thống. Tuy nhiên, đội ngũ của ông Biden không được thông báo trước về chẩn đoán mắc bệnh của ông Trump, cho đến khi cả thế giới biết được.

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ông Trump và đối thủ Joe Biden.

Reuters

Một phóng viên Nhà Trắng, người đã dương tính với Covid- 19 hồi cuối tuần qua cho biết ông không được thông báo gì về việc theo dõi tiếp xúc.
“Nhà Trắng vẫn chưa liên hệ với tôi. Không ai trong Nhà Trắng kêu tôi và hỏi bất cứ điều gì về những nơi tôi từng đến", theo phóng viên Michael Shear, tờ New York Times.
Nhà chức trách bang New Jersey than phiền rằng cả Nhà Trắng lẫn đảng Cộng hòa đều đưa ra các dữ liệu không đầy đủ để theo dõi tiếp xúc một cách nghiêm túc sau sự kiện gây quỹ của Tổng thống Trump với các nhà tài trợ tại câu lạc bộ golf của ông.
“Rõ ràng là tổng thống và nhân viên của ông hành động rất liều lĩnh khi vừa tới New Jersey. Chúng tôi cần thấy một đối tác liên bang có sức mạnh ở đây,” theo Phil Murphy, thống đốc bang New Jersey.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.