Triều Tiên đe dọa cắt đứt quan hệ với Tổng thống Trump

13/06/2020 22:23 GMT+7

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12.6 tuyên bố việc duy trì quan hệ cá nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump không có tác dụng nếu Mỹ tiếp tục thực hiện các chính sách thù địch.

Triều Tiên tuyên bố việc duy trì quan hệ cá nhân giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn nhiều tác dụng. Truyền thông Triều Tiên đưa ra tuyên bố sắt đá trên hôm 12.6 đúng ngày kỉ niệm 2 năm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore.
Theo đó, nếu Washington tiếp tục thực hiện "các chính sách thù địch", mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo không có khả năng đem đến đột phá ngoại giao. Tuyên bố này nhấn mạnh Triều Tiên sẽ phát triển lực lượng quân sự khi "các chính sách của Washington cho thấy Mỹ vẫn là mối đe dọa dài hạn đối với Triều Tiên".
Ông Trump và ông Kim trước đây liên tục đưa ra những lời đe dọa và sỉ nhục lẫn nhau. Năm 2017, Triều Tiên đã có nhiều tiến bộ lớn trong chương trình hạt nhân và tên lửa. Mỹ trả đũa, dẫn đầu nỗ lực quốc tế thắt chặt các lệnh cấm vận nhắm vào ngành công nghiệp vận tải và các công ty của Triều Tiên có giao dịch quốc tế.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau trong thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Reuters

Thượng đỉnh Singapore cho thấy bước ngoặt lớn giữa hai nhà lãnh đạo khi hình ảnh ông Trump và ông Kim sóng bước trong vườn hoa được truyền đi khắp thế giới. Hai nhà lãnh đạo trao đổi nhiều cái bắt tay, và đạt được 4 cam kết được đồng thuận mà ông Trump ca ngợi là "thực tế, trực tiếp và đầy hiệu quả" dù tất cả bị lên án là mơ hồ. Một năm sau đó, Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa thể đạt thỏa thuận cụ thể trong thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.
Đầu tuần này, Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ xen vào các vấn đề giữa hai miền, yêu cầu Washington nên giữ im lặng nếu muốn kì bầu cử tổng thống cuối năm nay diễn ra suôn sẻ. Bộ Ngoại giao Mỹ lẫn Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.