Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc với cam kết ngừng thử hạt nhân, tên lửa

22/01/2020 12:17 GMT+7

Triều Tiên hôm 21.1 nói nước này không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi các cam kết tạm ngưng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nữa, sau khi Mỹ làm ngơ thời hạn đàm phán, và có thể sẽ "tìm hướng đi mới".

Phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) Ju Yong Chol, cố vấn của đoàn đại diện Triều Tiên tại LHQ, lên án Mỹ cấm vận "tàn bạo và vô nhân đạo" lên CHDCND Triều Tiên.
"Khi mọi thứ trở nên rõ ràng là hiện tại Mỹ không thay đổi tham vọng chặn đường phát triển và bao vây kìm hãm hệ thống chính trị của Triều Tiên, chúng tôi cảm thấy không còn bị đơn phương ràng buộc bởi các cam kết mà bên kia không còn tôn trọng nữa".
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần kể từ giữa năm 2018. Ông Trump cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hồi tháng 6.2019 và đồng ý khởi động lại đàm phán hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần.

Reuters

Suốt thời gian đó, Bình Nhưỡng đã tạm hoãn thử nghiệm hạt nhân và phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa "nhằm xây dựng lòng tin với Mỹ".
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kim chỉ trích Mỹ vẫn tập trận chung với Hàn Quốc, triển khai nhiều loại vũ khí tối tân trong khi vẫn đưa ra các đòi hỏi kiểu "xã hội đen".
Tháng 12.2019, Triều Tiên cảnh báo gửi sẽ "quà Giáng Sinh" cho Mỹ khi sắp kết thúc thời hạn 1 năm để Mỹ đưa ra thêm nhượng bộ trong tiến trình đàm phán. Tuy nhiên, sau đó thì không có "món quà Giáng Sinh" nào.
Có tin Nhà Trắng đã liên lạc với Triều Tiên nhằm nối lại đàm phán. Chính Tổng thống Trump đã gửi quà mừng sinh nhật lần thứ 36 cho Chủ tịch Kim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.