Trọng tâm tái tranh cử của ông Trump: quy trách nhiệm cho Trung Quốc, hồi phục kinh tế

08/05/2020 15:43 GMT+7

Các cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trọng tâm tuyên truyền trong lần tái tranh cử này sẽ là lên án Trung Quốc và xem ông Trump sẽ là ứng viên duy nhất có thể phục hồi nền kinh tế Mỹ và buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19.

Hôm 7.5, một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc kịch liệt bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đối với Bắc Kinh về đại dịch Covid-19 toàn cầu: "Điều Trung Quốc phản đối, vì mọi người vừa đề cập đến từ "phản đối", là Mỹ và các quốc gia khác đang nỗ lực chính trị hóa nguồn gốc của virus corona, và cố gắng vội vàng tiến hành một cuộc điều tra quốc tế theo suy đoán có tội".
Đó là lời đáp trả của Bắc Kinh sau khi ông Trump trong tuần này đã so sánh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với những cuộc tập kích bất ngờ vào nước Mỹ trước đây: "Điều này tệ hơn trận Trân Châu Cảng, tệ hơn vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới nữa. Chưa từng có cuộc tấn công nào như vậy và nó lẽ ra không bao giờ được xảy ra. Lẽ ra đã có thể chặn dịch ở Trung Quốc. Lẽ ra đã có thể bị chặn đứng ngay từ gốc, vậy mà không làm được".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: "Nếu đại dịch Covid-19 được so với cuộc tấn công Trân Châu Cảng hay vụ tấn công 11.9, thì kẻ thù mà Mỹ đối diện lúc này là virus corona, vì đó là kẻ thù chung cho toàn bộ nhân loại".
Trung Quốc dĩ nhiên không thích bị Mỹ quy trách nhiệm, nhưng việc này chắc chắn sẽ còn diễn ra.
Các trợ lý chiến dịch tranh cử ông Trump cho biết trọng tâm tuyên truyền trong lần tái tranh cử này sẽ là lên án Trung Quốc, xem Tổng thống Trump sẽ là ứng viên duy nhất có thể phục hồi nền kinh tế Mỹ và buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm.
Một phát ngôn viên chiến dịch ông Trump cho biết: "Cử tri biết Trung Quốc là kẻ xấu trong đại dịch Covid-19. Tổng thống đã chỉ rõ Trung Quốc là nơi khởi nguồn của virus này. Chúng tôi sẽ đẩy vấn đề này lên".
Ngoài ra, chiến dịch tranh cử ông Trump cũng khắc họa hình ảnh của ông Joe Biden, đối thủ thuộc đảng Dân chủ, là không đủ cứng rắn với Trung Quốc.

Ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Reuters

Các quan chức của chính phủ Trump cho biết thông điệp trên đã được thúc đẩy bởi các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở khắp nước Mỹ và trong các quảng cáo mới chống lại ông Biden. Dữ liệu bỏ phiếu cho thấy cử tri Mỹ tin tưởng ông Trump hơn đối với vấn đề kinh tế và mọi người Mỹ đều không tin tưởng Trung Quốc.
Hồi đầu năm 2020, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử ông Biden mô tả phản ứng với đại dịch Covid-19 của ông Trump là "thảm họa", lên án ông Trump bị Trung Quốc "lừa mị". Chiến dịch ông Biden nhắc lại khoảng thời gian từ tháng 1 - 2.2020, khi ông Trump liên tục ca ngợi cách giải quyết đại dịch Covid-19 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt 70.000 ca trong tuần này. Các dự báo hiện tại ước tính con số này có thể tăng gấp đôi khi nhiều tiểu bang mở cửa kinh tế hơn theo ý của Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.