Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc 'hoảng sợ' về vi rút corona mới, không hỗ trợ được nhiều

04/02/2020 11:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố do thiếu hụt nên nước này đang “cần gấp” khẩu trang y tế, đồng thời cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì nhiều mà chỉ gieo rắc “hoảng sợ” giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona chủng mới gây ra đang lan rộng tại nhiều nơi trên thế giới.

Trong buổi họp báo hôm 3.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì nhiều mà chỉ gieo rắc “hoảng sợ” trên toàn thế giới liên quan đến dịch cúm do chủng vi rút corona mới gây ra. Bình luận này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tạm thời cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Người dân Mỹ di chuyển bằng tàu điện ngầm tại thành phố New York hôm 2.2

Reuters

Mỹ xác nhận đã có 11 trường hợp nhiễm vi rút corona chủng mới. Trong khi đó, tính đến sáng ngày 4.2, trên toàn cầu đã có 20.627 ca nhiễm, làm tử vong 426 người, trong đó có 425 người ở Trung Quốc. Trường hợp còn lại xảy ra tại Philippines. Vi rút corona hiện đã lan rộng ra hơn 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dù chính phủ nhiều nước áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đã đến Trung Quốc trong thời gian gần đây. Riêng Việt Nam đã xác nhận ca nhiễm thứ 9 trong sáng 4.2.
Cũng trong cuộc họp báo, bà Hoa cho biết nước này đang thiếu trầm trọng khẩu trang và trang bị bảo hộ cho nhân viên y tế. “Những gì Trung Quốc cần gấp hiện nay là khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ và kính bảo hộ.” Bà Hoa cho biết nhiều quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan và Hungary đã quyên góp dụng cụ y tế cho Trung Quốc.

Công nhân chuyển khẩu trang y tế và các thiết bị bảo hộ khác lên máy bay đến Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) hôm 1.2.

Reuters

Bộ Công nghiệp Trung Quốc trước đó thông báo sẽ nhập khẩu trang từ châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Theo bộ này, dù chạy với công suất tối đa, các nhà máy của Trung Quốc cũng chỉ có thể sản xuất khoảng 20 triệu khẩu trang/ngày. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, với hơn 60 triệu người bị cách ly, cùng một số tỉnh thành khắp Trung Quốc đã bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và tránh tụ tập đông người để phòng tránh vi rút corona.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.