Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'can thiệp tùy tiện' vấn đề Hồng Kông, dọa trả đũa

02/06/2020 15:12 GMT+7

Ngày 1.6, bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định xóa quy chế đặc biệt đối với Hồng Kông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu: "Không quốc gia bên ngoài nào có quyền can thiệp hoặc nên can thiệp tình hình Hồng Kông. Chính phủ Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền lợi phát triển của Trung Quốc, để triển khai chính sách một quốc gia hai chế độ, và để phản đối bất cứ sự can thiệp trái phép nào vào tình hình Hồng Kông từ một thế lực nước ngoài. Việc Mỹ can thiệp tùy tiện vào đạo luật an ninh quốc gia của Hồng Kông là hoàn toàn trái ngược với luật pháp quốc tế và chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và chắc chắn sẽ thất bại".
Cuộc chiến ngoại giao mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra sau khi quốc hội Trung Quốc cho phép xúc tiến đạo luật an ninh quốc gia mới áp lên Hồng Kông.

Phiên họp thông qua đạo luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông của Quốc hội Trung Quốc.

Reuters

Hôm 29.5, Tổng thống Trump nói đạo luật là thảm họa với Hồng Kông và Trung Quốc đã vi phạm cam kết bảo vệ quyền tự trị của đặc khu này. Ông Trump chỉ đạo chính phủ Mỹ bắt đầu quy trình xóa bỏ quy chế đặc biệt Mỹ dành cho Hồng Kông, từ thỏa thuận dẫn độ đến kiểm soát xuất khẩu, để trừng phạt Trung Quốc.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 1.6 cảnh báo ông Trump đang hủy hoại quan hệ giữa hai nước.
Trung Quốc cũng lên án Mỹ đã "nghiện rút khỏi các tổ chức quốc tế và xé bỏ các hiệp ước" sau khi Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trước đó, ông Trump chỉ trích WHO là con rối của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.