Trung Quốc khoe 'cơ bắp' quân sự nhân quốc khánh

02/10/2019 10:23 GMT+7

Trung Quốc dồn sức phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh ngày 1.10.

Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm quốc khánh lần thứ 70 hoành tráng, khuếch trương sức mạnh và sự tự tin với lễ duyệt binh có nhiều vũ khí, khí tài quân sự tự phát triển. Đây là sự kiện quan trọng nhất năm của Trung Quốc dù nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chiến tranh thương mại với Mỹ và phong trào biểu tình tại Hồng Kông.
Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ theo đuổi chiến lược cởi mở đôi bên cùng có lợi. Ông nhấn mạnh: "Không lực lượng nào có thể làm lung lay vị thế của Trung Quốc, hay ngăn chặn người dân Trung Quốc và quốc gia tiến lên phía trước".
Ông Tập nói thêm quân đội cần kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc, cũng như giữ vững hòa bình thế giới.

Trung Quốc khoe nhiều vũ khí trong lễ duyệt binh mừng 70 năm quốc khánh

Reuters

Về Hồng Kông, ông nói: "Trung Quốc phải duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài ở Hồng Kông và tiếp tục phấn đấu cho sự thống nhất của toàn dân tộc".
Gần đây, Trung Quốc tập trung hiện đại hóa quân đội. Trong lễ duyệt binh, Trung Quốc khoe tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41, có khả năng mang nhiều đầu đạn có thể bắn đến Mỹ. Ngoài ra còn có 70 xe quân sự và 15.000 binh lính tham gia duyệt binh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.