Trung Quốc nói Mỹ phi thực tế, thiếu khôn ngoan nếu cắt đứt quan hệ

21/06/2020 15:29 GMT+7

Bắc Kinh hôm 19.6 nói nếu Mỹ quyết định tự ý cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc thì đó là điều không thực tế và thiếu khôn ngoan, đáp lại đe dọa mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về “chia tay Trung Quốc”.

Một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ về Đông Á mô tả quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng sau khi hai nước có cuộc đàm phán cấp cao trực tiếp đầu tiên sau nhiều tháng.
Đáp lại đe dọa mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về “chia tay Trung Quốc”, Bắc Kinh nói: “Nó sẽ không giải quyết các vấn đề của Mỹ mà chỉ tác động xấu đến người dân Mỹ.”
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trong một ngày tại Hawaii. Tuy vậy, kết quả đạt được có vẻ không nhiều.
Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn thế giới rơi xuống điểm thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây giữa dịch Covid-19. Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh đã không minh bạch về dịch bệnh.
Người đứng đầu về đàm phán thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, nói với Quốc hội Mỹ rằng ông nghĩ việc cắt đứt quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc là bất khả thi.
Cũng về quan hệ Mỹ - Trung, một quyển sách mới của cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng ông Trump đã từng muốn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hỗ trợ để có thể tái đắc cử vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.