Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau 'thất vọng'

20/06/2020 18:27 GMT+7

Trung Quốc hôm 19.6 chính thức truy tố 2 công dân Canada vì tội làm gián điệp.

Cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt hồi cuối năm 2018 vì cáo buộc vì lý do an ninh quốc gia. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói ông "thất vọng" vì thông tin này. Ông khẳng định Canada sẽ tiếp tục nỗ lực "hậu trường theo những cách thức trực tiếp và vững chắc".

Người dân Canada cầm bảng ghi nội dung kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada để biểu tình phản đối.

Reuters

Hai công dân Canada bị bắt giữ ngay sau khi giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, bị bắt tại Vancouver theo lệnh bắt giữ của Mỹ. Trung Quốc kêu gọi thả bà Mạnh nhưng Canada không đáp ứng. Sau đó Bắc Kinh đã cảnh báo Canada sẽ phải nhận hậu quả vì theo hỗ trợ Mỹ bắt giữ bà Mạnh.
Trung Quốc khẳng định các vụ bắt giữ công dân Canada không liên quan đến vụ bà Mạnh. Nhưng nhiều chuyên gia và nhà ngoại giao cho rằng 2 công dân trên bị bắt để gây áp lực cho chính phủ Canada.
Sau khi 2 công dân Canada này bị truy tố, bước tiếp theo trong thủ tục tố tụng là họ sẽ bắt đầu bị xét xử trong phiên tòa chính thức. Các cáo buộc bao gồm thu thập bí mật quốc gia nhạy cảm. Ông Kovrig làm việc cho tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, khẳng định các cáo buộc chống lại ông là "giả dối và vô căn cứ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.