Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán: chúng ta đã biết được gì?

01/02/2020 14:39 GMT+7

“Cơn sốt” vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán xuất phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đang càn quét trên toàn thế giới, khiến ít nhất 259 người chết và gần 12.000 người lây nhiễm (ngày 1.2). Hãy cùng Thanh Niên điểm qua một vài thông tin cơ bản liên quan đến loại vi rút chết người này.

Vi rút corona mới là vi rút gì?

Vi rút corona chủng mới (ký hiệu 2019-nCoV) là loại vi rút chưa từng được phát hiện trước đây. Vi rút mới được cho là xuất phát từ một chợ động vật ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc. Vi rút corona chủng mới thuộc một họ vi rút lớn, nhưng chỉ có 7 loại có thể lây cho người, bao gồm các chủng vi rút gây bệnh đường hô hấp như dịch SARS năm 2002 – 2003 hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012.

Triệu chứng của người nhiễm vi rút Corona?

Người nhiễm vi rút corona mới có các triệu chứng cấp tính như ho khan, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong,... Đặc biệt là ở những người có bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt của người dân tại tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) hôm 31.1

Reuters

Khả năng lây lan của vi rút corona ra sao?

Vi rút corona mới đang gây sợ hãi vì tốc độ lan truyền trực tiếp từ người sang người. Tính đến sáng 1.2, số ca nhiễm trên toàn cầu đã lên đến gần 12.000 người, và làm 259 người tử vong, tất cả đều ở Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ, vi rút có thể lây lan trong thời gian ủ bệnh, khi người nhiễm chưa thể hiện triệu chứng nào. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài khoảng 10 ngày. Cũng tính đến cuối ngày 31.1, vi rút đã lan ra ít nhất 25 địa điểm khác bên ngoài Trung Quốc đại lục, trong đó có 6 trường hợp ở Việt Nam, và gây lo ngại sẽ gây ra hậu quả nặng nề như đại dịch SARS và MERS trước đây.

Các nhà khoa học làm việc trong một phòng thí nghiệm đặc biệt tại viện virus học tại Đại học Marburg (Đức) hôm 31.1

Reuters

Đã có vắc-xin hay thuốc đặc trị chưa?

Tính đến 1.2 đã có trên 250 trường hợp bệnh nhân hồi phục sau khi xét nghiệm dương tính với vi rút Corona chủng mới . Tuy nhiên hiện chưa có thuốc đặc trị loại vi rút gây viêm phổi này. Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang tập trung tìm cách khống chế dịch. Nhiều quốc gia và hãng dược phẩm đã bắt tay phát triển vắc xin ngừa vi rút Corona chủng mới. Ngày 29.1, một nhóm nhà khoa học Úc đã tạo ra một phiên bản vi rút Corona phát triển trong phòng thí nghiệm, có thể giúp đẩy nhanh nghiên cứu chống lại sự lây lan của vi rút trên toàn cầu.

Nhân viên quân đội Singapore chuẩn bị khẩu trang tại Học viện quân sự SAFTI, trước khi phân phối toàn quốc ngày 31.1

Reuters

Cách ngăn ngừa lây nhiễm vi rút Corona là gì?

Theo các bác sĩ, vi rút corona rất yếu khi sống trong môi trường có nhiệt độ trên 20 độ C, đặc biệt là trên 25 độ C. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân cần mở cửa nhà cho thông thoáng; giữ nhiệt độ máy lạnh trong phòng trên 25 độ C; rửa tay thường xuyên; che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi hoặc ho, tránh tiếp xúc với người có dấu hiệu bị bệnh hô hấp, và mang khẩu trang 3 lớp để ngăn ngừa được dịch tiết có chứa virus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.