Vì sao các nghiệp đoàn Pháp đình công phản đối Tổng thống Macron?

07/12/2019 23:16 GMT+7

Mạng lưới giao thông công cộng của Pháp đã ngừng hoạt động trong ngày 5.12 khi các nghiệp đoàn tiến hành một cuộc đình công trên toàn quốc nhằm buộc Tổng thống Emmanuel Macron từ bỏ kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí.

Đây được xem là đợt đình công toàn quốc lớn nhất của khu vực công ích Pháp sau nhiều thập niên.
Hàng ngàn công nhân đường sắt, giáo viên, nhân viên cấp cứu biểu tình hôm 5.12, hưởng ứng lời kêu gọi đình công trên toàn nước Pháp của các nghiệp đoàn nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Công đoàn trên khắp nước Pháp đồng lòng xuống đường biểu tình

Reuters

Cảnh sát đã phải bắn hơi cay vào người biểu tình ở Nantes. Tại Lyon, nhiều biểu ngữ được giương cao có nội dung “Macron biến đi” và “Đừng đụng vào lương hưu của chúng tôi”. Trong khi đó, tại thủ đô Paris, mạng lưới giao thông ngừng hoạt động. Tháp Eiffel cũng bị đóng cửa khiến du khách không thể tham quan.
Tổng thống Macron muốn đơn giản hóa hệ thống lương hưu phức tạp của Pháp, hiện có 40 chế độ với phúc lợi và số tuổi nghỉ hưu khác nhau. Ông Macron nói hệ thống hiện tại không công bằng và tốn kém. Ông muốn tập trung vào một hệ thống duy nhất dựa trên điểm số, để mọi người hưu trí đều có quyền bình đẳng như nhau dựa trên số tiền đóng góp.

Người biểu tình cầm biểu ngữ có nội dung "Cùng nhau chiến đấu"

Reuters

Nhưng các nghiệp đoàn cánh tả muốn Macron phải ngừng cuộc cải cách và phản đối bằng cách làm tê liệt giao thông, đóng cửa trường học và không dọn rác thải. Các công ty đường sắt đã phải hủy nhiều chuyến tàu nội địa và liên quốc gia. Các công đoàn giao thông không ấn định ngày kết thúc cuộc đình công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.