Vì sao Coca-Cola, Unilever tẩy chay quảng cáo trên Facebook?

27/06/2020 17:15 GMT+7

Ngày 26.6, công ty Coca-Cola làm tăng thêm sức nặng của chiến dịch tẩy chay các công ty mạng xã hội trong đó có Facebook vì không nỗ lực giải quyết nạn phát ngôn thù hận.

Coca-Cola cho biết sẽ tạm ngưng các quảng cáo trả phí trên toàn bộ nền tảng mạng xã hội toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Cổ phiếu Facebook liền sụt giá sau tin tức trên.
Sớm cùng ngày, Unilever gây xôn xao khi tham gia cùng đại gia viễn thông Mỹ Verizon và nhiều doanh nghiệp khác ủng hộ chiến dịch "Stop Hate for Profit" (Chấm dứt thu lợi nhuận từ thù hận).
Tuy nhiên, tập đoàn đứng sau nhiều sản phẩm nổi tiếng như xà bông Dove và trà Lipton còn mạnh tay hơn những công ty khác.

Unilever cũng tham gia chiến dịch gây sức ép lên các nền tảng mạng xã hội vì phát ngôn thù hận.

Getty Images

Không chỉ ngưng quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram tại Mỹ từ đây đến cuối năm 2020, Unilever cũng tránh xa Twitter. Cổ phiếu Twitter sụt giá 7% sau động thái trên.
Unilever tuyên bố lý do là để chống lại "sự chia rẽ và phát ngôn thù hận trong thời kì bầu cử phân cực này tại Mỹ", giải thích thêm rằng "nếu tiếp tục quảng cáo trên các nền tảng này vào giai đoạn này cũng không thêm giá trị nào cho người dân và xã hội".
Sau cái chết của người Mỹ da màu George Floyd, Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và nhóm quyền dân sự Màu sắc của Thay đổi thúc giục các công ty gây áp lực lên Facebook để ngăn chặn nạn phát ngôn thù hận.
Twitter phản hồi, cho biết đã phát triển nhiều chính sách và năng lực giúp bảo vệ và phục vụ các cuộc đối thoại công khai và cam kết khuếch đại tiếng nói từ những cộng đồng và nhóm người thiệt thòi. Ngoài ra Twitter sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác kinh doanh.
Trong đoạn trò chuyện video với nhân viên hằng tuần, CEO Facebook Mark Zuckerberg không đề cập trực tiếp đến vấn đề trên nhưng khẳng định Facebook sẽ bắt đầu dán nhãn các nội dung đáng tin cậy nếu không vi phạm chính sách của mạng xã hội này.
Hồi đầu tuần, Procter & Gamble, một trong các khách hàng lớn của Facebook, cho biết sẽ tổ chức đánh giá và ngừng mua quảng cáo trên những nền tảng có nội dung thù hận. Cổ phiếu Facebook giảm giá 8%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.