Vì sao giáo viên Mỹ phải đình công?

21/10/2019 16:07 GMT+7

Các giáo viên trong hệ thống Trường Công lập Chicago (CPS) đã biểu tình bên ngoài trường học hôm 17.10 sau khi các cuộc đàm phán lao động kéo dài giữa công đoàn và lãnh đạo quận không thể đạt thỏa thuận.

“Chúng tôi là giáo viên! Chúng tôi là giáo viên! Các giáo viên mạnh mẽ, mạnh mẽ!”, đó là khẩu hiệu được 26.000 giáo viên tại bang Chicago (Mỹ) hô vang trong buổi đình công hôm 17.10, sau thất bại trong các cuộc đàm phán về hợp đồng mới kéo dài nhiều tháng qua giữa công đoàn và chính quyền thành phố.

26.000 giáo viên tại Chicago đình công, xuống đường đòi quyền lợi

Reuters

Mặc dù các trường học vẫn mở cửa, nhiều lớp học đã bị hủy khiến 361.000 học sinh phải nghỉ học. Công đoàn giáo viên Chicago (CTU) đòi được tăng lương giảm sĩ số lớp, và có thêm nhân viên hỗ trợ như y tá hay nhân viên xã hội. Giáo viên Jesse McAdoo phát biểu: “Tôi có đến 30 học sinh ở lớp tôi. Phân nửa là lớp 1, nửa còn lại là lớp 2.”. Trong khi đó, giáo viên Moselean Parker thể hiện nguyện vọng: “Chúng tôi muốn có thêm nhân viên xã hội. Chúng tôi muốn y tá, và cả bác sĩ học đường nữa.”

Các giáo viên biểu tình bên ngoài trường học mặc bên trong vẫn đang mở cửa

Reuters

Hôm 17.10, Thị trưởng Lori Lightfoot đã thăm hỏi các học sinh bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công. Bà nói quận đề xuất 80 thay đổi cho hợp đồng hiện tại, bao gồm tăng lương cho giáo viên lên 16%. Mặc dù khả năng eo hẹp, chính quyền vẫn sẽ cố gắng hết sức để đưa các giáo viên quay lại bàn đàm phán.
Bà Lightfoot nói nếu thực hiện toàn bộ yêu cầu của công đoàn khu vực đang chật vật ngân sách này sẽ phải tốn đến 2,5 tỉ USD/năm. Cuộc đình công là động thái quy mô lớn đầu tiên của giáo viên Chicago kể từ năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.