Vì sao Mỹ - Trung Quốc cần thỏa thuận thương mại?

27/12/2019 15:50 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc sắp ký kết phần đầu tiên của thỏa thuận thương mại , sau một năm rưỡi áp thuế quan lên hàng hóa xuất khẩu của hai bên trị giá hàng trăm tỉ USD.

Nhà Trắng và Bắc Kinh đang tiến gần đến cột mốc của thỏa thuận thương mại chung sau 18 tháng ăn miếng trả miếng, áp thuế quan lên hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ đô la cùng nhiều phát ngôn phẫn nộ trên mạng xã hội.
Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ đồng ý giảm nhiều dòng thuế quan nếu Trung Quốc nhập thêm sản phẩm nông nghiệp, năng lượng và hàng hóa sản xuất của Mỹ. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Mặc dù đã đồng ý về nguyên tắc nhưng Mỹ - Trung liệu đã nhìn cùng hướng với nhau?

Reuters

Đối với Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế đang ở mức thấp nhất trong 30 năm. Đây là cuộc chiến mà Trung Quốc không muốn mắc vào vì nước này hiện đang trong giai đoạn tái cấu trúc dài hạn nền kinh tế. Trung Quốc đang cố gắng tránh xa các ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm và xây dựng một cơ sở sản xuất công nghệ cao. Và cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ chỉ làm phức tạp hóa việc tái cấu trúc này.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã gây hệ lụy không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu

Reuters

Việc thực hiện cam kết “Giai đoạn 1” của Trung Quốc đóng vai trò quyết định cho các vòng đàm phán thương mại vào năm 2020. Thỏa thuận “Giai đoạn 1” không chỉ có việc buôn bán mà bao gồm việc bảo vệ pháp lý mạnh hơn cho các bằng sáng chế và những biện pháp khắc phục nạn xâm phạm bản quyền trực tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.