Vì sao vắc xin ngừa Covid-19 Trung Quốc Sinovac là 'lựa chọn đáng lưu tâm'?

19/11/2020 07:25 GMT+7

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu được công bố hôm 18.11, CoronaVac, vắc xin ngừa Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm của công ty Sinovac Biotech ( Trung Quốc ) nhanh chóng kích hoạt phản ứng miễn dịch, nhưng mức độ kháng thể được tạo ra lại thấp hơn ở những người đã khỏi bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố hôm 18.11, vắc xin ngừa Covid-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch nhanh chóng. Tuy nhiên, mức độ kháng thể tạo ra lại thấp hơn ở những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh.
Kết quả này được công bố trong nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet Infectious Diseases, sau khi hơn 700 người tham gia giai đoạn I và II của cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc.
Trong tuyên bố đi kèm nghiên cứu, một trong các tác giả cho biết CoronaVac, tên gọi vắc xin của Sinovac, có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch trong vòng 4 tuần sau khi tiêm phòng 2 liều vắc xin cách nhau 14 ngày.

Phòng thí nghiệm phát triển vắc xin ngừa Covid-19 của công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc).

Reuters

Một nhà nghiên cứu khẳng định CoronaVac là “lựa chọn hấp dẫn” vì loại vắc xin này có thể được lưu trữ ở tủ đông thông thường và giữ nguyên trạng thái ổn định lên đến 3 năm.
Trong khi đó, thời hạn trữ vắc xin của công ty Pfizer trong tủ đông thông thường chỉ là 5 ngày và vắc xin của công ty Moderna là 30 ngày.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh giai đoạn III mới đóng vai trò quan trọng để xác minh liệu một loại vắc xin có đủ khả năng bảo vệ con người khỏi virus corona chủng mới gây Covid-19 hay không. Một giáo sư tại Đại học Johns Hopkins cũng cảnh báo các kết quả thử nghiệm nên được xem xét cẩn trọng.
Sinovac đang thử nghiệm vắc xin giai đoạn III ở Indonesia, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.
Có 4 loại vắc xin khác do các công ty Trung Quốc phát triển cũng đang được thử nghiệm giai đoạn cuối để chứng minh độ hiệu quả trong việc ngăn chặn Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.