Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

04/05/2020 00:01 GMT+7

Sự xuất hiện mới đây của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un xua tan những đồn đoán về vấn đề sức khỏe của ông.

Hôm 2.5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày Quốc tế Lao động 1.5.
Nhà lãnh đạo xuất hiện tươi cười trong nền nhạc chào mừng và được những người tham dự sự kiện reo hò chào đón. Theo KCNA, lãnh đạo Kim cắt băng khánh thành và tham quan nhà máy, trao đổi về quy trình sản xuất với các quan chức.

Ông Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy phân bón Sunchon tại Bình Nhưỡng hôm 1.5

Reuters

Đi cùng nhà lãnh đạo có em gái ông là bà Kim Yo-jong, Thủ tướng Kim Jae-ryong và nhiều quan chức cấp cao khác. Nhà máy phân bón này được xem là ví dụ cụ thể cho thấy Triều Tiên có thể đảm bảo phát triển kinh tế và dự trữ lương thực trước các lệnh trừng phạt quốc tế.
Đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện trước công chúng sau hơn 20 ngày. Lần gần nhất ông xuất hiện là tại cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11.4. Sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong dịp kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15.4 làm dấy lên nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông.
Những người chào đón nhà lãnh đạo đều đeo khẩu trang. Triều Tiên nói nước này không có ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng thông tin này gây ra nhiều ngờ vực. Ông Kim Jong-un dường như cũng bước đi hơi khập khiễng.

Ông Kim Jong-un tươi cười, trao đổi cùng các quan chức hôm 1.5

Reuters

Điều này đã từng xảy ra vào năm 2014, khi ông không xuất hiện trong 1 tháng và khi trở lại có bước đi khập khiễng. Tình báo Hàn Quốc khi đó cho rằng nhà lãnh đạo đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ở chân. Một nguồn tin tình báo Mỹ tin rằng nếu lần này ông Kim cũng vắng mặt vì lý do y tế thì cũng không phải nguy hiểm đến tính mạng.
Hồi đầu năm, lãnh đạo Kim Jong-un cũng từng không xuất hiện trong khoảng 3 tuần cho đến khi truyền thông Triều Tiên đăng ảnh ông viếng lăng cha mình, cố lãnh đạo Kim Jong-il, tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 16.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.