Virus corona 'hạ gục' nền kinh tế Hồng Kông

21/02/2020 09:56 GMT+7

Ngày 18.2, theo một nhà phân tích kinh tế, Hồng Kông đang phải hứng chịu cùng một lúc ba sự ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại, bất ổn xã hội và sự bùng phát của virus corona , và đây có thể là thời kì kết thúc của Hồng Kông trên cương vị là trung tâm tài chính thế giới.

Francis Lun, một nhà kinh tế học tại Hồng Kông, cho biết dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra sẽ giáng đòn quyết định đánh gục nền kinh tế vốn đã lao đao. 
“Vào năm ngoái, chúng tôi đã phải chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại, tiếp đến là tình trạng bất ổn xã hội. Còn bây giờ, khi chúng tôi đang trên đà vực dậy, thì dịch bệnh do virus corona lại bùng phát, như vậy đó là ba tác nhân lớn nhất. Tôi không nghĩ Hồng Kông sẽ lấy lại được vinh quang như trước đây. Đây chắc chắn là khởi đầu của sự kết thúc.”

Virus corona là 1 trong 3 tác nhân chính khiến nền kinh tế Hồng Kông lao đao.

Reuters

Nhiều chuyến bay và lịch đặt phòng khách sạn tại Hồng Kông đều bị hủy bỏ, vì người dân bị hạn chế đi lại và sợ hãi.
Một số sự kiện lớn như trận đấu bóng bầu dục Rugby Sevens ở Hồng Kông cũng bị hoãn, trước đó những trận đấu này thường thu hút rất đông người và thu phí rất cao để đặt bảng quảng cáo.
Hồng Kông cũng đang phải vật lộn với thị trường lao động khó khăn.. Vào ngày 18.2, chính quyền công bố số liệu cho thấy, tỉ lệ thất nghiệp đang cao ở mức kỷ lục trong vòng ba năm qua, nhảy vọt lên 3,4% trong quý 1.2020.
Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - người đã quen với những khủng hoảng - tăng cứu trợ để giải quyết ảnh hưởng của virus. Ngày 18.2, bà Lâm cho biết viện trợ từ chính quyền cho các doanh nghiệp và bệnh viện sẽ tăng từ 3,2 lên 3,6 tỉ USD.
Dù các giải pháp gần đây chưa thể làm chấm dứt biểu tình chống chính quyền. Nhưng trong tình cảnh kinh tế lao đao và virus corona lây lan mạnh, không còn nhiều người có thể tiếp tục biểu tình trên khắp đặc khu như trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.