WHO cảnh báo thế giới "cơ bản là chưa sẵn sàng" trước dịch Covid-19

26/02/2020 23:55 GMT+7

Hiện tại, dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra đang bùng phát mạnh tại nhiều nước . Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo rằng thế giới vẫn chưa sẵn sàng để đối phó.

Chuyên gia Bruce Aylward của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát biểu hôm 25.2 rằng các nước trên thế giới chưa sẵn sàng để có thể kiểm soát dịch Covid-19. “Bạn phải sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh này ở quy mô lớn và việc này phải được hoàn thành nhanh chóng. Tất cả các nước phải sẵn sàng như thể là dịch sắp lan đến vào ngày mai. Nếu không nghĩ như vậy thì sẽ không sẵn sàng được, vì thế giới ngày nay kết nối với nhau ghê gớm lắm.”

Người dân thủ đô Seoul (Hàn Quốc) mang khẩu trang khi ngồi trên xe buýt hôm 26.2

Reuters

Theo ông, các nhà chức trách nên chuẩn bị giường bệnh, khu cách ly, máy thở ôxy cho những ca bệnh nặng. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị phương án cấp cứu và xét nghiệm người nghi nhiễm Covid-19. Chuyên gia này cũng khuyến cáo nên thông tin về tình hình dịch bệnh đến người dân để đảm bảo họ có thể hỗ trợ. Ông cho biết 10% người tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 sẽ bị lây.
Ông Aylward vừa quay về Thụy Sĩ sau 2 tuần dẫn đầu nhóm chuyên gia của WHO đến tìm hiểu tình hình tại Trung Quốc . Ông cho biết các biện pháp quy mô lớn chống dịch Covid-19 của Trung Quốc đã chứng tỏ có thể có hiệu quả, Ông nói tất cả những người mà nhóm chuyên gia tiếp xúc đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, “họ được huy động như trong một cuộc chiến tranh chống virus”.

Khán giả xem bóng đá tại Ý mang khẩu trang bên trong sân vận động hôm 25.2

Reuters

Bên cạnh đó, ông Aylward cũng bác bỏ giả thuyết rằng số ca nhiễm Covid-19 hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng. Ông Aylward cho biết hơn 3.000 nhân viên y tế nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc chủ yếu là do lây lan trong cộng đồng, không phải trong lúc chăm sóc cho bệnh nhân. Chuyên gia này khẳng định Trung Quốc đang nghiêm túc đối phó với dịch Covid-19 và đang làm tốt công việc, đồng thời nhấn mạnh số ca nhiễm mới giảm dần là một tin tức đáng mừng.
Trong ngày 25.2, Trung Quốc ghi nhận 52 trường hợp tử vong vì dịch Covid-19, con số thấp nhất trong hơn 3 tuần qua, nâng tổng số người chết lên 2.715, chủ yếu là tại tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Số ca nhiễm mới cũng đã giảm đáng kể ở Trung Quốc, với nhiều tỉnh báo cáo không có trường hợp nhiễm mới trong những ngày gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.