WHO đau đầu vì trang bị bảo hộ y tế khan hàng, tăng giá vì dịch Covid-19

06/03/2020 05:00 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo tình trạng thiếu nguồn cung và đẩy giá cao cắt cổ với các thiết bị bảo vệ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra khắp thế giới.

Ngày 3.3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng thiếu nguồn cung dẫn đến tăng giá chóng mặt các mặt hàng trang bị bảo hộ y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.
WHO đã yêu cầu các công ty sản xuất và chính phủ nhiều nước tăng sản lượng của các loại trang thiết bị này lên 40% giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu ngày càng tăng.

WHO yêu cầu các nước tăng sản lượng các trang thiết bị bảo hộ y tế lên 40%.

Reuters

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết:  "Chúng tôi lo ngại về khả năng phản ứng của chính phủ các nước bị suy yếu vì sự gián đoạn ngày càng nghiêm trọng trong nguồn cung toàn cầu về các thiết bị bảo vệ cá nhân vì nhu cầu gia tăng, cũng như vì tích trữ và sử dụng sai mục đích. Tình trạng thiếu hụt khiến các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch đang thiếu thốn trang, rất nguy hiểm khi chăm sóc cho các bệnh nhân Covid-19".
Virus corona gây dịch Covid-19 đã lây lan ra ít nhất 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các bác sĩ và y tá ở Iran - quốc gia có số ca tử vong cao hàng đầu thế giới, đang thiếu thiết bị y tế để chữa trị. Còn tại Hàn Quốc, nơi Tổng thống Moon Jae-in đã "tuyên chiến" với dịch bệnh. Hàn Quốc phải đặt hàng thêm giường bệnh và khẩu trang.
Tuy nhiên, giá trang thiết bị không hề rẻ.
Theo WHO, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, giá khẩu trang đã tăng gấp 6 lần, một số mặt nạ phòng độc có giá cao gấp 3 và găng tay thì có giá cao gấp đôi bình thường.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, giá khẩu trang đã tăng gấp 6 lần.

Reuters

Ngân hàng Thế giới vừa thông báo mức cứu trợ 12 tỉ USD để giúp các quốc gia chống chọi với dịch bệnh. Cục dự trữ liên bang Mỹ giảm lãi suất để ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trong khi nhiều nước chật vật kiếm thêm tiền và nguồn cung, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch Covid-19, vẫn đang tìm kiếm phương pháp điều trị bệnh.
Ngày 4.3, nhà chức trách y tế Trung Quốc cho biết sẽ bắt đầu sử dụng thuốc viêm khớp Actemra của công ty Roche để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kịch.
Thuốc Actemra có thể được dùng trên các bệnh nhân có biểu hiện tổn thương phổi nghiêm trọng. Roche cho biết thuốc này có thể giúp ngăn chặn viêm nhiễm. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng lâm sàng cho thấy Actemra có hiệu quả trong việc chữa trị Covid-19. Cơ quan quản lý thuốc quốc gia của Trung Quốc vẫn chưa cấp phép sử dụng loại thuốc này để điều trị Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.