WHO kêu gọi 'Xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm' vì không thể 'bịt mắt mà chữa cháy'

18/03/2020 10:44 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi mọi trường hợp nghi nhiễm đều phải được xét nghiệm và thúc giục các quốc gia tăng cường bảo vệ trẻ em trước nguy cơ tử vong vì virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19.

“Chúng ta không thể ngăn chặn đại dịch này nếu chúng ta không biết ai bị nhiễm bệnh. Chúng tôi chỉ có một thông điệp đơn giản gửi đến tất cả các quốc gia: xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm.” Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra lời khuyên như thế tại buổi họp báo liên quan đến dịch bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.
Ông Ghebreyesus lưu ý rằng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở phần còn lại của thế giới đã cao hơn so với ở Trung Quốc đại lục. “Chúng tôi khuyến nghị các nước nên bám sát chiến lược cô lập dịch, bởi vì chúng tôi tin rằng đại dịch này, virus này có thể kiểm soát được”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và tiến sĩ Maria Van Kerkhove tại buổi họp báo

Internet

Cũng tại buổi họp báo, tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học của WHO, nói cần có cảnh báo mạnh mẽ vì “chúng ta bỏ sót nhiều ca nhiễm”. “Điều quan trọng nữa là phải bảo vệ trẻ em, vốn có thể tử vong vì virus corona chủng mới”, tiến sĩ Kerkhove nói.
Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì đã chậm trễ trong việc triển khai xét nghiệm Covid-19. Phó Tổng thống Mike Pence hôm 15.3 đã cam kết rằng trong những ngày tới người Mỹ sẽ có thể liên hệ hơn 2.000 phòng thí nghiệm có khả năng xử lý các mẫu xét nghiệm.
 

Một tài xế được kiểm tra nhiệt độ tại biên giới Đức - Ba Lan hôm 17.3

Reuters

Chiến lược ngăn chặn dịch bệnh bằng cách xét nghiệm tìm ra người mắc Covid-19 và nhanh chóng cách ly họ vẫn là phương pháp tốt nhất, ông Tedros nói. Điều này đã được chứng minh ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore.
Kể từ khi bùng phát tại Trung Quốc cuối 2019, đại dịch Covid-19 đến nay đã lây nhiễm cho gần 200.000 người và khiến gần 8.000 người tử vong. Virus corona đã lây lan ra ít nhất 165 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Một bệnh nhân đến lều xét nghiệm virus corona bên ngoài Đại học Y dược tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 17.3

Reuters

Xét về số ca tử vong, những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Trung Quốc đại lục, với hơn 3.200 ca; thứ 2 là Ý với hơn 2.500 ca; kế đến là Iran với gần 1.000 ca ở Iran và tại Tây Ban Nha là  hơn 500 ca tử vong.
Hôm 13.3, WHO tuyên bố châu Âu hiện là “tâm chấn” của đại dịch Covid-19 toàn cầu và cảnh báo không thể biết rõ khi nào dịch sẽ đạt đỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.