WHO: 'khoa học phải là trung tâm' trong điều tra nguồn gốc virus corona

07/05/2020 12:06 GMT+7

Ông Michael Ryan, Giám đốc các chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi điều tra nguồn gốc virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 dựa trên "khoa học", đừng dựa trên chính trị.

Ông Michael Ryan cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải điều tra rõ ràng về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.
"Như bất cứ tổ chức nào dựa trên khoa học, chúng tôi sẽ vô cùng sẵn sàng tiếp nhận thông tin có liên quan đến nguồn gốc của virus này. Vì nguồn gốc virus đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát y tế công cộng trong tương lai. Chúng ta đã thấy các nhà khoa học Trung Quốc, trao đổi, hợp tác khắp thế giới, tìm cách vượt qua trong đại dịch này, chúng tôi muốn thấy tinh thần đó tiếp tục. Và chúng tôi muốn các nhà khoa học là trung tâm của việc khám phá nguồn gốc của virus này, khoa học phải là trung tâm. Khoa học sẽ tìm ra câu trả lời", ông Ryan nói.

Thế giới đang chuyển tập trung về việc khám phá nguồn gốc của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Reuters

Hôm 4.5, Anh cho biết Trung Quốc phải trả lời các câu hỏi về thông tin nước này đã chia sẻ về đợt bùng phát dịch Covid-19. Tuy nhiên Anh từ chối bình luận về các báo cáo do một liên minh tình báo do Mỹ dẫn đầu đã cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin về đại dịch.
Mỹ liên tục chỉ trích Bắc Kinh vì gây ra đại dịch Covid-19 trong những ngày gần đây. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thậm chí còn khẳng định có "bằng chứng rất lớn" cho thấy virus corona chủng mới xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.
Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này. “Cái gọi là 'virus corona bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán' hoàn toàn là một lời nói dối”, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) bình luận ngày 4.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.