WHO nói đã hành động 'nhanh chóng, dứt khoát' trong đại dịch Covid-19

30/04/2020 12:35 GMT+7

Trong cuộc họp báo ngày 29.4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bảo vệ cách phản ứng trước đại dịch Covid-19 của tổ chức này trước nhiều chỉ trích.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định WHO đã hành động "nhanh chóng và dứt khoát" và liệt kê lại quá trình trước khi tổ chức này quyết định công bố Covid-19 gây ra tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào ngày 30.1.
"Trong ngày 31.12, hệ thống tình báo về dịch bệnh của WHO đã nhận được báo cáo về một ổ nhiễm các ca bệnh phổi lạ ở Vũ Hán, Trung Quốc. Trong ngày tiếp theo, ngày đầu năm mới, WHO yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin theo quy định y tế toàn cầu và kích hoạt đội ngũ hỗ trợ quản lý sự cố. Vào ngày 4.1, đội ngũ của WHO đã công bố ổ nhiễm này trên Twitter. Vào thời điểm đó, các cảnh báo đã được báo cáo. Ngày 14.1, WHO công bố báo cáo từ Trung Quốc rằng theo cuộc điều tra sơ bộ ở nước này, không có bằng chứng cho thấy việc lây nhiễm bệnh từ người sang người", ông Tedros nói.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại nhà ở Peru.

Reuters

Ông Tedros nói thêm đã ngay lập tức thông báo thông tin này cho các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, trong cùng ngày 14.1, WHO lại tổ chức họp báo công bố thông tin rằng dựa trên những kinh nghiệm với các loại virus corona khác, việc lây nhiễm từ người sang người là có khả năng xảy ra. Và sau khi nhận thông tin mới từ ủy ban khẩn cấp, trong ngày 30.1, WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch Covid-19.
Ông Tedros nói thêm vào thời điểm này, cả thế giới mới ghi nhận 82 ca nhiễm Covid-19 ngoài Trung Quốc và chưa có ca tử vong nào.
"Từ đầu, WHO đã hành động nhanh chóng và dứt khoát để phản ứng và cảnh báo thế giới. Chúng tôi đã cảnh báo sớm, và thường xuyên", ông Tedros nhấn mạnh.
WHO nhận nhiều chỉ trích trong vài tuần qua, đặc biệt là từ Mỹ, nhà tài trợ quỹ lớn nhất của WHO. Mỹ cũng đã tuyên bố ngưng góp quỹ cho WHO vì nghi ngờ phản ứng trước đại dịch Covid-19 của tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.