WHO thừa nhận virus corona chủng mới có thể lây qua không khí

08/07/2020 15:07 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói virus corona chủng mới có thể lây lan qua đường không khí dễ dàng hơn quan niệm trước đây. Virus này cũng có thể lơ lửng trong không khí lâu hơn, "bay" qua khoảng cách xa hơn ở dạng giọt phun sương.

Xác nhận này được đưa ra ngày 7.7, sau lời kêu gọi từ hàng trăm nhà khoa học. Điều này có thể thay đổi đường lối chống dịch Covid-19 của nhiều chính phủ, trong đó có quy định đứng cách xa từ 1-2 m để giãn cách xã hội.

Nhiều chính phủ quy định khoảng cách an toàn để tránh lây nhiễm Covid-19 là từ 1 đến 2 m.

Reuters

"Chúng tôi thừa nhận rằng có bằng chứng mới nổi lên trong lĩnh vực này, như trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến virus gây Covid-19 và đại dịch. Vì thế chúng tôi tin rằng phải sẵn sàng tiếp nhận bằng chứng và tìm hiểu ý nghĩa liên quan đến các phương thức truyền nhiễm và cũng liên quan đến các biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện", theo bà Benedetta Allegranzi, phụ trách kỹ thuật kiểm soát đại dịch của WHO.
Đây chưa phải là bằng chứng cuối cùng. WHO dự kiến công bố các phát hiện gần đây trong vài ngày tới.

Nhân viên y tế chuẩn bị ứng phó đại dịch Covid-19 đang lây lan tại một tòa nhà công ở Melbourne (Úc).

Reuters

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia ứng phó đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng đã phát biểu: "Không có nhiều bằng chứng rõ ràng về tác động của quá trình khí dung lên biểu hiện Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều ví dụ hay, như với SARS, là một virus tương tự, khi đó có ví dụ rõ ràng của việc lây nhiễm qua giọt phun siêu nhỏ. Nên dù chúng tôi không nghĩ đây là đường lây nhiễm chính, chỉ là một thứ chúng ta không thể hoàn toàn loại bỏ".
Ông Fauci nói thêm đây là một trong nhiều lý do tại sao mọi người cần đeo khẩu trang để tự bảo vệ chính mình và người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.