'Xét nghiệm chậm lại' để giảm số ca nhiễm Covid-19: Tổng thống Trump nói đùa hay thật?

24/06/2020 22:39 GMT+7

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết ông đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại trong các trường hợp nhiễm virus corona mới ở một số bang, chỉ ra nguyên nhân là do lây lan cộng đồng .

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, hôm 23.6 cho biết Mỹ hiện đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại các ca nhiễm Covid-19. “Vài ngày trước, có đến 30.000 ca nhiễm mới. Với tôi đó là vấn đề lớn.”
Một phân tích của Reuters cho thấy số ca nhiễm Covid-19 mới tại Mỹ đã tăng 25% vào tuần trước so với tuần trước đó, các bang Florida, Texas và Arizona đã ghi nhận những đợt tăng đột biến số các ca nhiễm mới.

Nhân viên vệ sinh lau dọn bàn ghế trước khi bước vào phiên điều trần tại Nhà Trắng hôm 23.6

Reuters

“Hiện tại, vài tuần tới đây sẽ rất quan trọng để xử lý những đợt tăng mà chúng ta đang thấy ở Florida, Texas, Arizona và các tiểu bang khác. Đó không phải là những bang duy nhất gặp khó khăn”, ông Fauci nói.
Trọng tâm tại phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện đã nhanh chóng chuyển sang Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần nói rằng việc tăng cường xét nghiệm Covid-19 đã dẫn đến phát hiện nhiều ca nhiễm hơn, và ông đã yêu cầu giảm tốc độ xét nghiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu đến người trẻ tại Nhà thờ Dream City ở Phoenix, Arizona (Mỹ) ngày 23.6

Reuters

Nhà Trắng sau đó nói rằng tổng thống chỉ đang nói đùa. Tuy nhiên, trong hôm 23.6, ông Trump nói ngược lại. “Tôi không đùa. Để tôi nói cho các bạn nghe. Tôi nói rõ ra đây. Chúng ta có hệ thống xét nghiệm tốt hơn bất kỳ đâu trên thế giới”, ông trả lời các phóng viên.
Tại buổi điều trần hôm 23.6, ông Fauci, được yêu cầu đưa ra câu trả lời thẳng thắn. “Tôi là một thành viên của nhóm chuyên trách và các đồng nghiệp của tôi trong nhóm, theo hiểu biết của tôi, tôi chắc chắn rằng không ai trong chúng tôi từng được yêu cầu chậm việc xét nghiệm lại. Đó là sự thật.”

Một gia đình dùng bữa tại các bãi đỗ xe trên đường bên ngoài nhà hàng CEBU ở Brooklyn, New York (Mỹ) ngày 22.6

Reuters

Ông Fauci cho biết lý do các ca lây nhiễm đang gia tăng ở một số tiểu bang Mỹ là do có thêm nhiều ca lây lan trong cộng đồng. Ông và nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng việc mở cửa kinh tế quá sớm có thể gây ra làn sóng lây nhiễm.
Nhưng, trước thực tế là nhiều tiểu bang, đa số ở miền nam nước Mỹ, đã nới lỏng các quy tắc giãn cách xã hội, ông Fauci đưa ra lời khuyên tốt nhất khi xem xét các trường hợp. “Tôi sẽ nói lại một lần nữa, rằng bạn không nên tụ tập thành đám đông. Bạn nên giữ khoảng cách. Kế hoạch A là không tụ tập. Còn kế hoạch B là nếu tụ tập thì chắc chắn rằng mình đeo khẩu trang.”

Một bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Houston Methodist tại Houston, Texas (Mỹ) ngày 22.6

Reuters

Các quan chức y tế Mỹ cho biết rằng các tiểu bang ghi nhận sự gia tăng đột biến số trường hợp Covid-19 mới có thể cần phải áp dụng lại các hạn chế tương tự như những gì đã được thực hiện vào tháng 3. Tuần này, California và Texas đều báo cáo hơn 5.000 ca nhiễm mới trong một ngày. Arizona và Nevada cũng đã báo cáo sự gia tăng kỷ lục số ca nhiễm mới, sau khi ghi nhận mức cao nhất vào tuần trước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.