Ý trở thành nước đầu tiên trên thế giới phong tỏa toàn quốc vì Covid-19

10/03/2020 14:03 GMT+7

Ý phong tỏa toàn quốc, Israel áp dụng các biện pháp kiểm dịch quyết liệt hơn là những cách thức phòng dịch mới nhất được triển khai nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.

Ngày 9.3, Thủ tướng Ý thông báo áp dụng lệnh hạn chế đi lại trên toàn bộ quốc gia này để ngăn chặn dịch Covid-19. Chỉ một ngày trước đó, Ý mới áp dụng lệnh phong tỏa cho phần lớn các vùng phía bắc.
Đây là những biện pháp quyết liệt nhất tại nơi được xem là ổ dịch Covid-19 của châu Âu.
Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tuyên bố: "Sẽ không còn khu vực 1 hay khu vực 2 trong nước nữa, sẽ là Ý, toàn bộ Ý là khu vực được bảo vệ".

Người dân Ý điền tờ khai sức khỏe khi đến trạm tàu điện Termini ở Rome (Ý).

Reuters

Ý là quốc gia đầu tiên thực hiện phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang hoành hành tại đất nước Nam Âu này.
Các lệnh hạn chế chưa từng có tại Ý cấm mọi sự kiện công cộng, yêu cầu người dân không đi đến nơi khác trừ những trường hợp bắt buộc và khẩn cấp.
Đến nay, Ý đã xác nhận 9.172 ca dương tính với Covid-19 và 463 ca tử vong, tăng hơn 25% so với con số được báo cáo 1 ngày.
Hệ thống y tế công cộng của Ý đối mặt với tình trạng quá tải vì dịch Covid-19. 

Ý là nước đầu tiên thực hiện phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch Covid-19.

Reuters

Ngày 9.3, tại Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 trở thành đại dịch đang rất gần:
"Hiện tại, virus corona đã đặt chân lên quá nhiều quốc gia, nguy cơ đại dịch đang trở thành rất thực. Nhưng đây sẽ là đại dịch đầu tiên trong lịch sử có thể được kiểm soát".
Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng thông báo các biện pháp mạnh tay hơn, yêu cầu toàn bộ công dân trở về Israel từ nước ngoài tự cách ly.
Ông nói: "Sau một ngày thảo luận phức tạp, chúng tôi đã có quyết định: bất cứ người nào đến Israel từ quốc gia khác sẽ phải bị cô lập 14 ngày".

Du khách đến Israel hôm 9.3.

Reuters

Đây là biện pháp cứng rắn nhất để ngăn chặn dịch Covid-19 của Israel đến hiện tại, buộc nhiều du khách từ các nước ở châu Á, châu Âu phải cách ly.
Tại Mỹ, hành khách du thuyền Grand Princess vui mừng vì được cập cảng Oakland hôm 9.3 sau khi bị cảng San Francisco từ chối hồi tuần trước vì dịch Covid-19 lây lan trên thuyền.
Các nhân viên y tế trang bị đồ bảo hộ toàn thân và lều sát khuẩn chờ sẵn họ trên bờ.
22 người trên du thuyền, phần lớn là thành viên thủy thủ đoàn, nhận kết quả dương tính với Covid-19 hôm 6.3 sau vòng xét nghiệm ban đầu với 45 người thể hiện triệu chứng bệnh.
Các hành khách còn lại sẽ được xét nghiệm Covid-19 và theo dõi dấu hiệu, triệu chứng bệnh khi được cách ly 2 tuần sau khi xuống thuyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.