5 thủ môn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, ai là số 1?

01/04/2020 11:56 GMT+7

Lev Yashin, Iker Casillas, Oliver Kahn, Peter Schmeichel và van der Sar là những thủ môn (đã giải nghệ) xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Lev Yashin: Ở những thập niên 60 của thế kỷ 20, Liên Xô là một thế lực lớn của bóng đá thế giới. Và biểu tượng của thế lực đó là thủ môn có biệt danh "nhện đen" - Lev Yashin. Trong suốt sự nghiệp của mình, thủ môn của đội tuyển Liên Xô cũ đã cản phá thành công 150 quả phạt đền. Sau 812 trận đấu, ông đã giữ sạch lưới trong 500 trận, nhiều hơn bất cứ một thủ môn nào khác. Ông là thủ môn duy nhất cho đến nay được trao danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu vào năm 1963. Thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của Yashin có lẽ là chức vô địch euro năm 1960 với đội tuyển Liên Xô. Ở ngày hội bóng đá châu Âu năm đó, nhện đen đã giữ sạch lưới trong tất cả các trận đấu và chỉ để thua 1 bàn trong trận chung kết với đội tuyển Nam Tư. Yashin cũng là nhân tố chính đưa Liên Xô vào đến trận tứ kết ở 3 kì World Cup liên tiếp vào các năm 1958, 1962, 1966. Không phải tự nhiên mà giải thường được hằng năm mang tên Lev Yashin được trao cho các thủ môn xuất sắc nhất, bởi vì đơn giản, "nhện đen" được xem là người gác đền bất tử của thế giới bóng đá.
Iker Casillas: Sau 20 đứng trong khung gỗ, có thể nói Iker Casillas là thủ môn giành được nhiều danh hiệu cao quý nhất ở cấp độ câu lạc bộ và cả đội tuyển quốc gia. Điều duy nhất mà thánh Iker chưa có được so với thủ môn huyền thoại Lev Yashin chỉ là danh hiệu Quả bóng vàng. Casillas góp mặt trong đội 1 của Real Madrid vào năm 1999 và trải qua 16 mùa giải đỉnh cao liên tiếp cùng “Bầy kền kền trắng”. Thủ môn 39 tuổi ra sân 725 trận trên mọi đấu trường cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, giành 5 chức vô địch La Liga và 3 Champions League. Ở cấp đội tuyển, Casillas chơi 167 trận cho Tây Ban Nha và được nâng cao cả 2 chiếc cúp danh giá nhất ở cấp độ đội tuyển. Anh cùng đội tuyển xứ sở bò tót vô địch World Cup 2010, Euro 2008 và 2012.
Oliver Kahn: Nhắc đến Oliver Kahn, người ta nhớ đến một thủ môn tài năng nhưng tính cách có phần ngổ ngáo trong lịch sử bóng đá Đức. Tuy nhiên, sau hình dáng người gác đền ngang ngược đó lại là một thủ lĩnh thực thụ của đội tuyển quốc gia Đức cũng như Bayern Munich. Ở cấp độ CLB, Oliver Kahn lên ngôi 8 lần ở giải vô địch quốc gia Đức, 1 chức vô địch Champions League năm 2001 và nhiều danh hiệu vô địch khác. Trong 556 trận khoác áo "hùm xám xứ Bavaria", ông góp công đem về 309 trận thắng với 205 lần giữ sạch lưới cho đội nhà. Thủ môn sinh năm 1969 được xem là cầu thủ thành công nhất trong lịch sử Bundesliga.
Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Oliver Kahn thi đấu tổng cộng 86 trận từ năm 1994 đến 2006. Ông cùng đội tuyển Đức vô địch Euro 1996 và chỉ chịu thua trong trận chung kết World Cup 2002 trước một Brazil quá mạnh có trong đội hình "Người ngoài hành tinh" - Ronaldo. Tại World Cup 2002, Kahn cũng được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất, trở thành thủ môn đầu tiên và duy nhất cho đến nay giành giải quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.
Peter Schmeichel: Schmeichel được nhiều người biết qua giai đoạn thành công cùng Manchester United từ năm 1991 đến năm 1999. Tại sân Old Trafford, thủ môn người Đan Mạch đã trở thành một trọng những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng thành Manchester. Cùng với Quỷ đỏ, thủ môn sinh năm 1963 đã giành được vô số danh hiệu cao quý, đặc biệt là 5 chức vô địch ngoại hạng Anh và 1 chức vô địch Champions League. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Schmeichel cũng là thành viên chủ chốt giúp Đan Mạch lên ngôi vô địch ở ngày hội bóng đá châu Âu - Euro 1992. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, thủ môn 57 tuổi này đã ghi đến 11 bàn thắng, một thành tích thực sự đáng nể đối với một thủ môn. Schmeichel được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại và từng được bầu chọn là một trong 10 thủ môn của thế kỷ 20, đứng chung hàng ngũ với huyền thoại Lev Yashin.
Edwin van der Sar: Van der Sar bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp tại Ajax Amsterdam và bộc lộ tài năng ở đây khi cùng CLB Hà Lan giành chức vô địch Champions League một cách ngoạn mục vào năm 1995. Tuy nhiên, thủ môn người Hà Lan chỉ thực sự trở thành một cầu thủ vĩ đại trong màu áo của Manchester United. Van der Sar đứng trong khung gỗ của Quỷ đỏ thành Manchester trong quãng thời gian từ 2005 đến 2001. Cùng với đội chủ sân Old Trafford, thủ môn sinh năm 1970 đã giành được nhiều danh hiệu cao quý khác nhau, trong đó có 4 chức vô địch ngoại hạng Anh và 1 Champions League mùa giải 2007-2008. Thủ môn 50 tuổi là một trong số ít các cầu thủ đã vô địch UEFA Champions League với 2 câu lạc bộ khác nhau. Bên cạnh đó, Edwin van der Sar cũng là một trong những thủ môn vĩ đại chưa từng nếm mùi chiến thắng tại World Cup và Euro.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.