Giải Ngoại hạng tiếp tục thì nhiều CLB ở Anh vẫn có nguy cơ phá sản

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
01/05/2020 14:13 GMT+7

Tờ the Times ước tính tổng cộng 91 CLB ở các hạng chuyên nghiệp tại Anh đang đối mặt khả năng bị mất thu nhập từ tiền bán vé vào sân, con số lên đến hơn 1 tỉ bảng Anh.

Theo tờ The Times (Anh), chính phủ nước này trước mắt sẽ không cho phép khán giả dự mọi sự kiện thể thao đến hết năm 2020, và có thể cấm đến hết tháng 5 năm 2021 nếu vẫn chưa có vắc xin phòng chống virus SARS-CoV-2. Như vậy là có khả năng phần còn lại của giải Ngoại hạng Anh 2019-2020 và cả mùa giải kế tiếp đều diễn ra trên sân không có khán giả.
Song song đó, giới chức thể thao ở Anh cũng đang soạn thảo một quy trình thi đấu “sống chung với dịch bệnh” để áp dụng cho tất cả các sự kiện thể thao. Việc không có khán giả đến sân theo dõi các sự kiện thể thao gây thiệt hại về kinh tế cực kỳ lớn. Trong đó, các CLB Ngoại hạng Anh bị thiệt hại nhiều nhất vì tiền bán vé chiếm một phần không nhỏ doanh thu của mỗi đội bóng.
Tờ The Times ước tính tổng cộng 91 CLB ở các hạng chuyên nghiệp tại Anh đang đối mặt khả năng bị mất thu nhập từ tiền bán vé vào sân, con số lên đến hơn 1 tỉ bảng Anh.
Nhiều CLB thuộc hệ thống những giải đấu thấp hơn Ngoại hạng Anh có khả năng bị phá sản, trong khi các CLB Ngoại hạng Anh nhờ có nền tảng tài chính tốt hơn do được chia tiền bản quyền truyền hình nên có thể cầm cự được.
Tại Anh, các giải từ hạng nhất trở xuống có doanh thu từ bản quyền truyền hình rất thấp, nên đa số CLB chỉ hy vọng vào nguồn thu bán vé, nó chiếm đến 40% tổng doanh thu. Mỗi CLB còn có thu thêm lợi nhuận từ các hoạt động thương mại khác như bán đồ lưu niệm, đồ ăn thức uống cho khán giả khi đến sân xem trực tiếp…Nay nếu các trận đấu diễn ra với sân trống xem như các CLB hạng dưới của bóng đá Anh đứng trước tình thế vô cùng gian nan.
Mọi người đang chờ đợi y học tìm ra vắc xin phòng bệnh Covid-19. Các nhà khoa học ở Oxford (Anh) đang thử nghiệm vắc xin trên người, nhưng phải đợi thêm 6 tuần xem có hiệu quả hay không. Nếu thành công, cũng phải cần từ 6 tháng đến 1 năm nữa mới sản xuất và phân phối để tiêm phòng ngừa cho người dân. Theo tờ The Times, rất nhiều khả năng phương án cấm khán giả dự các sự kiện kể cả thể thao và Ngoại hạng Anh sẽ kéo dài.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.