HAGL phải 'cầu cứu' Anh Đức và câu chuyện buồn của bóng đá Việt Nam

15/07/2020 20:59 GMT+7

Việc HAGL chiêu mộ tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức đã gây nhiều bất ngờ với những nhà chuyên môn cũng như người hâm mộ. Với nhiều người, đây cũng chính là minh chứng cho một thực trạng đáng lo cho đội bóng phố núi cũng như bóng đá Việt Nam.

Có lẽ ai cũng biết, ở Việt Nam, HAGL chính là CLB đi đầu trong công tác đào tạo trẻ, là cái nôi sản sinh ra nhiều cầu thủ tài năng. Nổi bật là lứa cầu thủ thuộc khóa 1 học viện HAGL-JMG với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy... Công tác đào tạo trẻ hiện tại vẫn đang rất thành công khi các tuyến trẻ của HAGL luôn làm mưa làm gió ở các giải đấu lứa U.17, U.19 hay U.21.
Thành công rực rỡ trong công tác đào tạo trẻ là thế, ấy vậy mà HAGL bây giờ lại phải đi "cầu cứu" một lão tướng tưởng chừng đã giải nghệ để vực dậy hàng công của đội bóng ở giải vô địch quốc gia. Khi Công Phượng tiếp tục được cho ở lại CLB TP.HCM theo dạng cho mượn, hàng công của HAGL đang gặp quá nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn. Hàng tiền đạo của đội bóng phố núi chỉ có Văn Toàn phải cày ải liên tục. Vừa làm nhiệm vụ gây rối hàng thủ đối phương, vừa giữ trọng trách săn bàn rõ ràng là quá sức với Văn Toàn khi Chevaughn Walsh quá vụng về.
Điều đáng nói ở đây là sau những Công Phượng, Văn Toàn, HAGL lại chưa thể cho "ra lò" lứa cầu thủ trẻ nào khác có thể kế thừa và đủ đẳng cấp để chơi ở V-League. Hai tiền đạo trẻ nổi bật nhất thế hệ sau là Đinh Thanh Bình và Lê Minh Bình cũng đang phiêu bạt lần lượt ở Công an Nhân dân (giải hạng 2) và Bà Rịa - Vũng Tàu (giải hạng nhất) theo dạng cho mượn. Trước đó, 2 cầu thủ này cũng chưa có chỗ đứng ở HAGL nên mới phải đi "tu nghiệp" ở một nơi khác.
Không chỉ HAGL, Hà Nội cũng là một trong những cái nôi đào tạo trẻ chất lượng nhất ở Việt Nam cũng gặp phải vấn đề nan giải này. Dù cung cấp rất nhiều cầu thủ cho các cấp độ đội tuyển nhưng họ chưa đào tạo được một trung phong thực thụ nào đủ sức chinh chiến tại V-League. Thay vào đó, đội bóng thủ đô từ trước đến nay luôn phải trông chờ vào các tiền đạo ngoại, từ Hoàng Vũ Samson, đến Pape Omar và hiện tại là Rimario. Các tiền đạo mũi nhọn là ngoại binh đóng góp phần lớn công sức giúp Hà Nội thâu tóm các chức vô địch V-League.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao các CLB lại phải sử dụng tiền đạo ngoại thay vì đặt niềm tin vào những "gà nhà". Đó chính là vì áp lực thành tích ở V-League đã khiến các đội buộc phải làm như vậy để đạt kết quả mong muốn. Nhưng chính cách làm này đang khiến bóng đá Việt Nam rơi vào tình cảnh khủng hoảng khi thiếu tiền đạo có chất lượng. Nhìn cả V-League hiện nay, chỉ còn vài tiền đạo trẻ thường xuyên được ra sân như Tiến Linh, Văn Toàn, Hà Đức Chinh...
Đó cũng chính là lý do HLV Park Hang-seo thường xuyên kêu ca vì tình trạng thiếu tiền đạo ở đội tuyển Việt Nam. Chính vì vậy, để tránh tình trạng "tre già nhưng măng chưa mọc", các CLB cần tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ thay vì chỉ chăm chăm sử dụng ngoại binh. Khi các cầu thủ nội có thể khẳng định được bản thân ở CLB thì điều tất yếu là đội tuyển Việt Nam sẽ nhận "quả ngọt" ngay sau đó.

Anh Đức tập luyện trong màu áo HAGL

Minh Trần

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.