Hristo Stoichkov - “tay súng” kiêu hùng làm vang danh xứ hoa hồng

07/04/2020 20:08 GMT+7

Một trong những cái tên đầu tiên xứng đáng được đưa vào danh sách người hùng sân cỏ những năm 90 của thế kỷ trước, Hristo Stoichkov bằng tính cách hoang dại kết hợp kỹ thuật thượng thừa, như muốn tàn phá mọi hàng phòng ngự lớn nhỏ mà ông từng đối mặt. Khởi nghiệp bóng đá ở quê nhà Bulgaria trong màu áo FC Hebros Harmanli và sau nữa là CKSA Sofia. Với bản chẳng biết sợ là gì, Stoichkov tạo tiếng vang cho bản thân bằng cả tài năng chơi bóng và scandal nhuốm màu bạo lực.

Chỉ vài tuần ở Sofia, Stoichkov phải nhận một bản án cấm thi đấu…vĩnh viễn vì ẩu đả trong trận Chung kết cúp Quốc gia năm 1985. CLB chủ quản CKSA Sofia và đối thủ cùng thành phố Levski vốn đã không đội trời chung. Vậy nên trận Chung kết chỉ như giọt nước tràn ly sau những hận thù dai dẳng. CĐV hai đội đánh nhau cả dưới sân lẫn trên khán đài. Màn ẩu đả kéo dài suốt 10 phút cuối trận khiến trọng tài liên tục phải rút thẻ đỏ. 6 cầu thủ phải lãnh bản án cấm thi đấu trọn đời, gồm cả Stoichkov. Sau khi nỗ lực kháng cáo, chàng trai 19 tuổi được giảm án còn 14 tháng.
Stoichkov trở lại vào mùa 1986-1987 và cùng CSKA Sofia giành chức vô địch Bulgaria, trước khi có lần thứ 3 lên ngôi vào năm 1990, đó là năm bùng nổ toàn cõi trời Âu của cá nhân Stoichkov. Với thành tích ấn tượng 38 bàn chỉ sau 30 trận, ông xuất sắc ‘ẵm’ danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu 1990. Barcelona của Johan Cruyff thật sự bị thuyết phục và quyết tâm có được chữ ký của tiền đạo đầy cá tính này.
‘El Pistolero’ theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “Tay súng” cũng là biệt danh của Stoichkov, những ngày đầu ở Barcelona chẳng khác gì mấy so với CSKA. Cũng bạo lực, hung hãn như ngày nào để rồi lãnh án cấm 2 tháng sau sự cố đạp lên chân trọng tài ngay tại trận El Classico đầu tiên trong sự nghiệp.
Johan Cruyff khi đó là HLV của Barca lại hết mực đôi co với truyền thông để bênh vực tiền đạo xuất chúng nhưng quá ngỗ ngược. Dù chưa tạo được nhiều ảnh hưởng cho cả đội, nhưng ‘El Pistolero’ vẫn cùng Barcelona đoạt chức vô địch La Liga 1990/91. Johan Cruyff với những quyết định sáng suốt đã minh chứng rằng đội bóng xứ Catalunya đang sở hữu một tay súng thật sự oai hùng.
Mùa giải tiếp theo, ‘đội hình trong mơ’ của Cruyff oai trấn thiên hạ khi thêm một lần nữa, Barcelona lại xuấc sắc giành chức vô địch La Liga và hơn thế nữa, đó là danh hiệu C1 đầu tiên trong lịch sử CLB. Giữa một Barcelona hùng hậu với hàng loạt các ngôi sao, thì Stoichkov vẫn được xem như thủ lĩnh. HLV Hà Lan triển khai Stoichkov thành một tiền đạo cắm, một tay săn bàn thượng hạng, với sự hỗ trợ của số 10 Michael Laudrup chơi ngay phía sau. Stoichkov ghi 22 bàn trên mọi mặt trận, đập tan mọi hoài nghi trước đó của truyền thông.
Sau lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi ở La Liga, đầu mùa giải 1993/94, Barcelona chào đón Romario cập bến từ PSV Eindhoven, và bộ đôi Stoichkov – Romario ngay lập tức gắn kết ấn tượng. Sự xuất hiện của Romario cho phép Stoichkov hoạt động rộng hơn. Tiền đạo Brazil tiếp tục bùng nổ ở vị trí tiền đạo cắm, còn siêu sao Bulgaria thích nghi nhanh chóng với vai trò đá cánh. Giai đoạn này, Stoichkov khủng bố đối phương bằng vô số đường chuyền chí mạng đặt Romario vào tình huống thuận lợi. Stoichkov cùng đồng đội bảo vệ thành công danh hiệu La Liga lần thứ 4 liên tiếp.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng thiên bẩm lẫn ý chí thép giúp Stoichkov thấy tự hào với tất thảy người hâm mộ. Ngôi sao Barcelona dù có vênh váo với đối thủ, kiêu ngạo với truyền thông, thì những fan bóng đá đích thực đều phải ngã mũ trước những trận đấu ấn tượng của ông.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.