Serie A: tranh cổ động chống phân biệt chủng tộc 'hứng gạch' vì... phân biệt chủng tộc

19/12/2019 08:13 GMT+7

Giải bóng đá Serie A của Ý đã chịu một làn sóng chỉ trích dữ dội trong hôm 16.12 về một chiến dịch chống phân biệt chủng tộc mới khi trình bày tác phẩm nghệ thuật với ba bức tranh vẽ vượn đặt cạnh nhau.

Một chiến dịch chống phân biệt chủng tộc lại gây tranh cãi và vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội. Giải bóng đá hàng đầu Ý Serie A cho biết những bức tranh vượn đặt cạnh nhau này nhằm “nhấn mạnh cam kết của thế giới bóng đá chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử”.

Tác phẩm chống kỳ thị chủng tộc lại gây tranh cãi vì nhiều người xem cho rằng chùm tranh này có ý phân biệt chủng tộc

Reuters

Trong số những người phản ứng, đội AC Milan tuyên bố rất không đồng ý với việc sử dụng vượn làm hình ảnh chống phân biệt chủng tộc. Tác giả các hình ảnh là họa sĩ Simone Fugazzotto nổi tiếng với những tác phẩm khiêu khích và hầu như luôn xuất hiện hình ảnh tinh tinh.
Anh nói các bức tranh nhằm chế giễu những kẻ gọi các cầu thủ gốc Phi là “khỉ” bằng cách làm rõ nguồn gốc của mọi người đều là vượn. Nhưng tại Rome, ý kiến về việc này rất chia rẽ.

Họa sĩ Simone Fugazzotto, tác giả tranh cổ động

Reuters

Bà Franca Leonardi, người dân thành phố Rome, thì cho rằng bức tranh là một phép ẩn dụ rất mạnh. Trong khi đó, một người dân khác là anh Daniel Malacasa lại nghĩ điều này không hẳn tiêu cực, nếu nó được giải thích. “Nếu như cứ đẩy mọi thứ ra ngoài mà không giải thích gì thì sẽ có nhiều chuyện chẳng ai hiểu nổi. Nhưng nếu có giải thích kèm theo bối cảnh cụ thể, thì có thể là tích cực. Nhưng cái kiểu cứ bày ra như vậy thì tôi nghĩ là không phải ai cũng hiểu đây là tác phẩm chống phân biệt chủng tộc.”

Tiền đạo Romelu Lukaku là một trong các cầu thủ bị phân biệt chủng tộc tại Ý

Reuters

Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đang chia rẽ bóng đá Ý. Tiền đạo Romelu Lukaku (Bỉ) và tiền đạo Mario Balotelli (Ý) đều phải chịu đựng những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc trong các trận đấu mùa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.