Bản tin Covid-19 ngày 4.8: Thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực xử lý triệt để “ổ dịch”

04/08/2020 19:00 GMT+7

Bản tin Covid-19 của Báo Thanh Niên trực tiếp lúc 19 giờ hằng ngày tại địa chỉ thanhnien.vn, kênh YouTube Báo Thanh Niên, Fanpage Facebook Báo Thanh Niên và trang Báo Thanh Niên trên mạng xã hội Lotus. Biên tập viên Mai Phương sẽ đồng hành cùng quý vị trong bản tin hôm nay.

Bản tin tình hình covid-19 tại Việt Nam ngày 4.8.2020 của Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin đáng chú ý sau:
Thêm bệnh nhân Covid-19 tử vong trên nền bệnh lý nặng
Trong sáng ngày 4.8.2020, Việt Nam đã ghi nhận thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong. Đây đều là những bệnh nhân cao tuổi và tử vong trên nền bệnh lý nặng.
Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay còn một số bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ tử vong cao trong thời gian sắp tới do bệnh lý nền nặng và tuổi cao.

Việt Nam có bệnh nhân Covid-19 thứ 8 tử vong trên nền bệnh lý nặng: Bệnh nhân 496

Sáng 4.8.2020, trong khu phong tỏa nơi có gần 100 hộ dân đang sinh sống, các cán bộ ngành y tế Quảng Nam đã lập hai điểm để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại khối phố Lưu Minh, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nơi có gia đình 3 thế hệ với 7 người nhiễm Covid-19.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ngôi nhà trong khu cách ly đã được khóa trái cửa im lìm. Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan cao trong cộng đồng, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra công điện khẩn chống dịch Covid-19 yêu cầu các huyện thành lập tổ giám sát “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phòng chống Covid-19.
Học sinh TP.HCM có cần đeo khẩu trang khi thi tốt nghiệp THPT?
Báo cáo của ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM vào tối 3.8.2020 xoay quanh vấn đề về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tái bùng phát.
Đặc biệt,để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị đủ khẩu trang, máy đo thân nhiệt, dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn cho học sinh, cán bộ coi thi. Từ ngày 1.8, nhóm 60 người trong nhóm sao, in đề thi đã được kiểm tra y tế, cách ly để thực hiện công việc trong khu vực sao, in đề thi.

Học sinh TP.HCM có cần đeo khẩu trang khi thi tốt nghiệp THPT?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM năm 2020 sẽ có 75.000 thí sinh tham gia. Sở GD&ĐT cũng đã gửi thông báo cho các đơn vị, phòng giáo dục quận - huyện nhanh chóng lập danh sách các thí sinh dự thi thuộc diện F0, F1, F2…, đặc biệt là thí sinh đi từ vùng dịch về để chuyển sang thi đợt 2. Thời hạn cuối nộp danh sách là ngày 5.8.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều nước "vỡ trận" vì không đeo khẩu trang trong đại dịch Covid-19
Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tối 3.8.2020, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết liệt chỉ đạo việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng trong đại dịch Covid-19. Buổi họp được tổ chức hình thức trực tuyến thông qua màn hình và hệ thống âm thanh kết nối giữa Văn phòng Thành ủy TP.HCM tới văn phòng các sở, ban ngành và ủy ban nhân dân các quận huyện.
Trước tình trạng thời gian gần người dân lơ là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết từ ngày 5.8, các địa phương tiến hành xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tham dự cuộc họp, Bí Thư thành ủy Nguyễn Thiện Thân cũng nhấn mạnh về tác dụng của việc đeo khẩu trang trong phòng chống dịch Covid-19.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều nước "vỡ trận" vì không đeo khẩu trang trong đại dịch Covid-19

Du khách mắc kẹt vì Covid-19 sẽ rời Đà Nẵng bằng 2 chuyến bay
Sáng 4.8, Trung tâm hỗ trợ du khách TP.Đà Nẵng cho biết sẽ có 2 chuyến bay đưa du khách còn bị mắc kẹt tại thành phố về Hà Nội và TP.HCM.
Đây là phương án thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 ngày 2.8. Theo đó, Thủ tướng đồng ý cho phép du khách đang ở tại TP.Đà Nẵng (do thực hiện giãn cách xã hội) được trở về địa phương. Dự kiến, thành phố sẽ bố trí 2 chuyến bay đưa toàn bộ khách về 2 đầu mối là Hà Nội và TP.HCM, đồng thời Đà Nẵng cũng đề nghị 2 địa phương này hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị liên quan đón, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
Bệnh viện quốc tế City tiếp tục tạm ngưng hoạt động vì Covid-19
Sáng 4.8, Bệnh viện quốc tế City ban hành thông báo số 3 liên quan đến tình hình Covid-19 xảy ra tại bệnh viện này.
Theo nội dung thông báo: “Để bảo đảm sức khỏe cho người dân cũng như nhân viên bệnh viện, Bệnh viện quốc tế City tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới để tăng cường phòng chống Covid-19. Bệnh viện sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý khách trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi thành thật cáo lỗi và mong quý khách thông cảm vì những bất tiện này”.

Bệnh viện quốc tế City thông báo ngưng hoạt động lần 3 vì Covid-19

Tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Đà Nẵng không phản ánh độc lực của virus
Một số ý kiến cho rằng, số lượng bệnh nhân tử vong đang tăng cao chứng tỏ độc lực của virus chủng SARS-CoV-2 mới tại Đà Nẵng cao hơn nhiều so với chủng trước đây.
Giải đáp vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng,  đợt dịch lần này ở Đà Nẵng rơi vào 3 nhóm bệnh nhân rất nguy hiểm gồm: bệnh nhân suy thận mạn, chạy thận nhiều năm; bệnh nhân ở khoa ung bướu và bệnh nhân khoa hồi sức. Đây là nhóm bệnh nhân dù không mắc Covid-19 cũng đã tiềm ẩn nguy cơ tử vong. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, viêc các nhó bệnh nhân này bị nhiễm SARS-CoV-2 chỉ như "giọt nước tràn ly", dẫn đến tử vong cao bất thường như hiện tại, chứ không phản ánh sức khỏe cộng đồng hay độc lực của virus.
Đội phản ứng nhanh số 4 Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường ra Đà Nẵng chống Covid-19
Ngày 4.8, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (tại TP.HCM) cho biết trước tình hình phức tạp dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, Bệnh viện đã cử đội phản ứng nhanh đường ra hỗ trợ Đà Nẵng.
Theo đó, đội phản ứng nhanh số 4 về cận lâm sàng đã lên đường vào lúc 16 giờ chiều 3.8.2020 ra Đà Nẵng hỗ trợ Bệnh viện phổi Đà Nẵng.
Chiều 4.8, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã cử đội phản ứng nhanh số 5 lên đường hỗ trợ cho Bệnh viện phổi Đà Nẵng trong công tác điều trị Covid-19. Đội phản ứng ứng số 5 có 2 người, gồm: Thạc sĩ, điều dưỡng Nguyễn Trần Đức, khoa Thận nhân tạo và cử nhân điều dưỡng Lê Hữu Trạng, Khoa Hồi sức ngoại thần kinh.

Đội phản ứng nhanh số 4 Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường ra Đà Nẵng chống Covid-19

Đến nay Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều tất cả 5 đội phản ứng nhanh ra tâm dịch Đà Nẵng và hỗ trợ Quảng Nam.
Trước đó, từ ngày 25.7, khi Đà Nẵng bùng phát dịch Covid-19, bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91 (phi công người Anh), cùng hai đồng nghiệp đã lên đường tới Bệnh viện Đà Nẵng. 
Và rất nhiều tin tức, phóng sự đáng chú ý khác có trong bản tin tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 4.8.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.