Cung rước tượng phật bằng ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn, lớn nhất Việt Nam

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
28/11/2020 17:17 GMT+7

Ngày 28.11.2020, tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Chùa Quỳnh Lâm phối hợp UBND thị xã Đông Triều tổ chức lễ rước tượng phật ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm.

Ngày 28.11, UBND thị xã Đông Triều phối hợp với Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh đã tổ chức lễ rước và an vị tượng Phật ngọc tại chùa Quỳnh Lâm (xã Tràng An, TX.Đông Triều). Tượng Phật ngọc được rước từ địa điểm Trung tâm Văn hóaThể thao TX. Đông Triều về chùa Quỳnh Lâm (xã Tràng An, TX.Đông Triều), thu hút hàng vạn du khách và người dân đổ về chiêm bái. Riêng đoàn rước đã có gần 2.500 tăng ni, phật tử tham dự.

Cung rước tượng phật bằng ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn, lớn nhất Việt Nam

Tượng Phật có trọng lượng 3,8 tấn, chiều cao 2,2 m, là pho tượng Phật Thích Ca làm bằng ngọc thạch có nguồn gốc từ Canada. Pho tượng được các nghệ nhân Nepal, Ấn Độ chạm khắc tại Thái Lan theo nguyên mẫu tượng Phật Thích Ca tại Thánh địa Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ).

Tượng Phật ngọc nặng gần 4 tấn, trị giá khoảng 20 tỉ đồng được chế tác từ Thái Lan

Ảnh N.H

Mỗi chi tiết mỹ thuật chạm khắc đều rất tinh tế, tỉ mỉ, thể hiện hình ảnh đức Phật ngồi thiền trên tòa sen trong tư thế liên hoa tọa, thần thái từ bi. Đây được xem là một trong những tượng ngọc nguyên khối lớn nhất Việt Nam. Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện “Hành trình về miền Di sản - Thánh địa Phật giáo Trúc Lâm” diễn ra tại Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.
Chùa Quỳnh Lâm thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. Chùa được xây dựng vào thời Lý Thần Tông, do nhà sư Nguyễn Minh Không khởi dựng. Vào thời Lý, nhà sư Không Lộ đã cho đúc một pho tượng Di Lặc bằng đồng cao sáu trượng (khoảng 20 m). Đến thời Trần, do có vị trí là cửa ngõ kết nối trung tâm Phật giáo Yên Tử, Ngọa Vân, Hồ Thiên với các ngôi chùa khác trong vùng và các chùa ở vùng đồng bằng Bắc Bộ nên chùa Quỳnh Lâm được mở rộng và đầu tư xây dựng thành một trung tâm Phật giáo.
Các vị tổ của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang đều tu ở chùa Quỳnh Lâm. Trong đó, người có công lớn trong việc tu tạo, mở mang phát triển chùa Quỳnh Lâm trở thành trung tâm Phật giáo lớn của cả nước là Thiền sư Pháp Loa - Tổ thứ 2 của Thiền phái Trúc Lâm…

Pho tượng Phật Thích Ca làm bằng ngọc thạch có nguồn gốc từ Canada, do các nghệ nhân người Nepal, Ấn Độ chế tác

Ảnh N.H

Theo UBND TX.Đông Triều, đến ngày 11.12 sẽ diễn ra lễ hô thần nhập tượng và sau đó chùa Quỳnh Lâm sẽ mở cửa đón phật tử, nhân dân tới chiêm ngưỡng một trong những tượng Phật nguyên khối bằng ngọc lớn nhất Việt Nam này.
Ông Nguyễn Khắc Dũng, Phó chủ tịch UBND TX.Đông Triều cho biết, việc cung rước tượng Phật ngọc về chốn Tổ Quỳnh Lâm – Học viện Phật giáo đầu tiên của cả nước dưới thời Trần sẽ tạo khí thiêng và điềm lành cho vùng đất Đông Triều, đồng thời tạo ra điểm nhấn mới thu hút du khách đến với thị xã, kết nối các điểm du lịch tâm linh trong khu vực.

Đông đảo người dân, du khách tới tham dự lễ rước Phật ngọc đôc đáo này

Ảnh N.H

Nhân dân địa phương nô nước tham dự sự kiện văn hóa 

Ảnh N.H

Khoảng 2.500 người tham gia trong đoàn rước kéo dài hàng cây số

Ảnh N.H

Đại diện Hội phật giáo tỉnh Quảng Ninh làm nghi lễ rước tượng về chùa Quỳnh Lâm

Ảnh N.H

Tượng Phật ngọc được rước về đến Tổ đình Quỳnh Lâm

Ảnh N.H

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.