Sử dụng khẩu trang để phòng ngừa Covid-19 như thế nào?

Minh Luân
Minh Luân
20/02/2020 15:13 GMT+7

Khẩu trang được nhiều người coi như "bùa hộ mệnh" để phòng dịch Covid-19. Nhưng sử dụng khẩu trang thế nào cho đúng cách? Mời các bạn theo dõi hướng dẫn của chuyên gia.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Vũ Trường Sơn, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện FV), việc mang khẩu trang sẽ có 2 tác dụng: Thứ nhất, khẩu trang có tác dụng bảo vệ cho cộng đồng. Khi một người nào đó ho, có thể phát tán vi khuẩn, vi rút ra môi trường xung quanh, lây bệnh cho người khác. Vậy nên việc đeo khẩu trang là cần thiết, hạn chế hoặc ngăn vi khuẩn, vi rút phát tán ra ngoài. Thứ hai, đeo khẩu trang là bảo vệ cho mình. Khi nào cần đeo khẩu trang bảo vệ mình? Là khi bạn tiếp xúc rất gần với người đang ho, đang sốt, để tránh lây nhiễm.
Tuy nhiên, thạc sĩ - bác sĩ Vũ Trường Sơn cũng nhấn mạnh: “Ở những chỗ vắng, thưa người (khoảng cách an toàn, người cách xa người từ 2m trở lên), nên hạn chế hoặc không đeo khẩu trang nhằm tránh lãng phí. Một khẩu trang cho người ho, bằng một kho khẩu trang cho người bình thường”.
Mặc dù Bộ Y tế và các bác sĩ đưa ra khuyến cáo khẩu trang chỉ là một cách phòng dịch Covid-19 và sử dụng trong một số trường hợp cần thiết, thế nhưng cơn sốt săn lùng khẩu trang vẫn đang diễn ra.
Tại nhiều hiệu thuốc, không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh người người xếp hàng dài, với hy vọng mua được một vài hộp khẩu trang. Vậy, chiếc khẩu trang có phải là “bảo bối” ngừa được Covid-19?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.