HLV Villas-Boas và chiến tích vô địch Europa League ở tuổi 33

18/05/2020 18:00 GMT+7

Ngày 18.5.2011, Andre Villas-Boas vô địch Europa League cùng Porto ở tuổi 33. Đây được xem là một trong những trường hợp hiếm trong thế giới bóng đá thành công ở vai trò huấn luyện viên khi độ tuổi còn rất trẻ.

Sự nghiệp huấn luyện viên thường bắt đầu ở độ tuổi 40 và thành công ở giai đoạn 50. Các huấn luyện viên thường phải mất vài năm để vận dụng triết lý vào đội bóng đang dẫn dắt rồi mới tiếp tục đi đến thành công. Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ. Điển hình như Pep Guardiola và Jose Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha vô địch Champions League cùng Porto năm 39 tuổi còn Pep Guardiola lên đỉnh châu Âu cùng Barca năm 38 tuổi.
Thế nhưng có 1 trường hợp đặc biệt hơn, đó chính là Andre Villas-Boas. Ngày 18.5.2011, ông đã cùng Porto vô địch Europa League, khi đó Andre Villas-Boas chỉ mới 33 tuổi.
Andre Villas-Boas từng là trợ lý của Jose Mourinho ở Porto, Chelsea và Inter Milan. Năm 2010, sau khi cùng “Người đặc biệt” vô địch Champions League, Villas-Boas trở về quê hương làm huấn luyện viên trưởng CLB Academica đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha (Primeira Liga).
Sau khi dẫn dắt Academica 1 mùa giải, Andre Villas-Boas chuyển đến Porto. HLV trẻ tuổi người Bồ chỉ dẫn dắt đội chủ sân Dragao đúng một mùa giải 2010-2011 nhưng đó là kỷ niệm không bao giờ quên. Ông đã cùng Porto giành cú ăn 4 trong mùa giải 2010-2011 với chức vô địch quốc gia, cúp quốc gia, siêu cúp Bồ Đào Nha và đỉnh cao là Europa League.
Cụ thể, vào ngày này 9 năm trước, Villas-Boas đã giúp Porto đánh bại Sporting Braga với tỷ số 1-0, qua đó lên ngôi vô địch Europa League. Người đã tỏa sáng trong trận chung kết là Radamel Falcao. Tiền đạo người Colombia đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp Porto nâng cao cúp vô địch.
Thế nhưng, người được nhắc đến nhiều nhất sau chiến tích này của Porto lại là huấn luyện viên Villas-Boas. Ông đã giúp đội bóng đến từ Bồ Đào Nha vô địch Europa League khi đang ở độ tuổi rất trẻ là 33. Sau thành tích vô cùng đáng nể này, Villas-Boas được cả châu Âu săn đón nhưng chỉ có Chelsea mới thuyết phục được chàng HLV trẻ tuổi.
Chủ tịch Roman Abramovich đã bỏ ra 15 triệu euro để phá vỡ bảng hợp đồng mà Villas-Boas đã ký trước đó với Porto với hy vọng ông sẽ trở thành Mourinho “đệ nhị”. Tuy nhiên, Villas-Boas chỉ trụ lại Stamford Bridge đúng 9 tháng, trước khi bị sa thải vào tháng 3.2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.