Khi cầu thủ không còn động lực thi đấu và hệ lụy từ việc hoãn V-League

16/03/2020 22:25 GMT+7

Khi không có khán giả trên sân, cầu thủ phần nào sẽ mất đi động lực để thi đấu. Tuy nhiên, việc hoãn V-League cũng dẫn đến nhiều hệ lụy khác đối với cầu thủ, CLB và đội tuyển quốc gia.

Hiện tại, vì diễn tiến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã quyết định hoãn giải hạng nhất, các giải trẻ nam, nữ và đến ngày 15.3 giải vô địch quốc gia V-League 2020.
Hoãn V-League là một quyết định hợp lý. Chưa mùa giải nào mà tình hình lại căng thẳng như lúc này với nguyên nhân mang tính khách quan. Trong 2 vòng đầu tiên của V-League 2020, các trận đấu diễn ra trên sân vận động không có khán giả. Trước đây, nếu tiếng hò hét, tiếng kèn trống của những cổ động viên nhiệt thành át cả không gian sân bóng thì bây giờ, các trận đấu quá buồn tẻ.
Cầu thủ chỉ còn nghe tiếng la hét nhắc nhở của HLV từ ngoài đường biên cũng như của đồng đội trên sân. Không có khán giả, sân nhà cũng như sân khách, không có nhiều khác biệt khi thiếu đi bầu không khí ủng hộ đội nhà hay lấn át tinh thần đối phương. Trên sân Tam Kỳ ở vòng 1 V-League, nhiều người hâm mộ đất Quảng khi muốn tận mắt chứng kiến Công Phượng ra mắt đội bóng mới, phải trèo tường hoặc nhìn với từ bên ngoài qua những khe hở. Hay SHB Đà Nẵng, một đội bóng luôn được xem là rất khó chịu trên sân nhà cũng thi đấu một cách èo uột và thúc thủ 1-4 trước CLB Sài Gòn.
HLV Lê Huỳnh Đức chia sẻ: "Theo tôi nghĩ đá bóng mà không có khán giả thì cũng thật là buồn. Như anh cũng biết là ra sân nó chả có động lực gì. Điều đó một phần cũng ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ nữa. Họ cứ nghĩ bị dời giải hoài và cái điều chỉnh của tôi cũng rất là khó cho họ. Tất nhiên là khó cho tui và cũng khó cho đội khác. Nhưng mà rõ ràng là các cầu thủ của tui họ chơi không có hưng phấn".
Việc hoãn V-League thì dễ, nhưng hoãn đến khi nào thì mới là điều khó khăn cho ban tổ chức và ban điều hành giải đấu. Trước mắt, VPF đã thông báo sẽ tạm hoãn giải VĐQG đến hết tháng 3. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là dự kiến, V-League có thật là tái khởi động vào đầu tháng 4 hay sẽ tiếp tục dời, chẳng ai dám quả quyết, trong bối cảnh số ca mắc bệnh Covid-19 đang tăng lên từng ngày và lây lan ra nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.
Việc liên tục dời lịch đá V-League cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của cầu thủ, phong độ của các CLB. Hơn nữa, việc tạm hoãn V-League cũng ảnh hưởng đến lịch tập trung của đội tuyển quốc gia. Thông thường, V-Legue sẽ kết thúc vào giữa tháng 10 mỗi năm. FIFA và AFC cũng đã quyết định dời các trận ở vòng loại World Cup của đội tuyển Việt Nam qua tháng 10 và tháng 11. Có thông tin cho rằng VPF đang dự định sẽ dồn lịch đá V-League và giải đấu này sẽ kết thúc sớm để dành thời gian cho đội tuyển, kế hoạch là vậy nhưng cũng rất bị động.
HLV Lê Huỳnh Đức nói thêm: "Tôi thấy cái tinh thần của cầu thủ tui không thoải mái. Cứ nghỉ hoài, nghỉ hoài, rất là khó cho các HLV có thể điều chỉnh phong độ của họ. Trước Tết và chuẩn bị mùa giải thì các cầu thủ chơi rất là tốt, thể lực hưng phấn rất là ok. Nhưng khi bắt đầu bước vô mùa giải thì tôi cảm thấy họ không nhiệt".
Hiện nay các CLB vẫn tập trung cầu thủ chứ không cho về nhà nghỉ ngơi, việc tập luyện vẫn được duy trì và tất nhiên là phải nghe ngóng thông tin khi nào lại được ra sân thi đấu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.